posttoday

หนุ่มสาวฮ่องกงหนีมาอยู่ไทย บ้านเกิดไร้เสถียรภาพ

10 กรกฎาคม 2562

แต่ก่อนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีปัญหาเรื่องเสถียรภาพทางการเมือง แต่ปรากฎว่าตอนนี้ฮ่องกงไร้เสถียรภาพยิ่งกว่า

ขณะที่คนหนุ่มสาวส่วนหนึ่งยังประท้วงกันไม่เลิก อีกส่วนหนึ่งเริ่มหาลู่ทางอพยพหนีบ้านเกิดที่ไร้อนาคต แต่ก่อนคนฮ่องกงนิยมอพยพไปยังแคนาดาหรือออสเตรเลีย แต่จากการรายงานของ Reuters พบว่า คนหนุ่มสาวฮ่องกงเริ่มที่จะสนใจประเทศเอเชียด้วยกัน เช่น ประเทศไทย มาเลเซีย และไต้หวัน

เทอเรนซ์ ชานกรรมการผู้จัดการบริษัท Golden Emperor Properties หนึ่งในผู้นำธุรกิจเกี่ยวกับการย้ายถิ่นฐานเผยว่า แต่ก่อนคนฮ่องกงไม่คิดที่จะย้ายมาประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะเป็นภูมิภาคที่มีปัญหาเรื่องเสถียรภาพทางการเมือง แต่ปรากฎว่าตอนนี้ฮ่องกงไร้เสถียรภาพยิ่งกว่า

“หลายคนไม่เคยคิดที่จะย้ายไปอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาก่อน ... แต่มีลูกค้ารายหนึ่งบอกว่าเขาคิดว่าภูมิภาคนั้นไม่ค่อยมีเสถียรภาพทางการเมืองมากนัก แต่ตอนนี้ฮ่องกงเริ่มไม่มันคงมากขึ้น”  ชาน กล่าว

เมื่อกลางเดือนมิถุนายน มีผู้เข้าร่วมงานสัมมนาอพยพไปตั้งถิ่นฐานในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 1,000 คน ซึ่งจัดโดยบริษัท Golden Emperor Properties จำนวนผู้มาเข้าร่วมเพิ่มขึ้นจากประมาณ 100 คนจากงานสัมมนาครั้งก่อน เทอเรนซ์ ชานกล่าวว่า “นี่เป็นครั้งแรกที่มีคนจำนวนมากเข้าร่วมการสัมมนาของเรา และไม่เคยเห็นคนหนุ่มสาวจำนวนมากขนาดนี้มาก่อน” 

ผู้จัดการบริษัทที่ปรึกษาการย้ายประเทศ Centaline Immigration Consultant เผยว่าในช่วง 2 - 3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่มีการผลักดันร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน มีอัตราผู้ขออพยพเพิ่มขึ้นมาก ในจำนวนนี้เป็นคนหนุ่มสาวถึง 30%

นอกจากนี้ บรรดามหาเศรษฐีเริ่มหาลู่ทางย้ายออกจากฮ่องกงกันแล้วหลังมีการผลักดันร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน

อ้างอิง

Reuters Goodbye Hong Kong: Young people look to flee amid extradition bill fury. Reuters

Photo by VIVEK PRAKASH / AFP