posttoday

รัสเซียไฟเขียว สร้างทางหลวง 2,000 กิโลฯ เชื่อมจีน-ยุโรป

10 กรกฎาคม 2562

รัสเซียอนุมัติโครงการทางหลวงยาว 2,000 กิโลเมตร มูลค่าเฉียดหมื่นล้านดอลลาร์ คาดใช้เวลาสร้าง 14 ปี

รัสเซียอนุมัติโครงการทางหลวงยาว 2,000 กิโลเมตร มูลค่าเฉียดหมื่นล้านดอลลาร์ คาดใช้เวลาสร้าง 14 ปี

สำนักข่าวอาร์ทีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีดิมิทรี เมดเวเดฟ ได้อนุมัติโครงการก่อสร้างถนนมอเตอร์เวย์ขนาด 4 เลน ที่เชื่อมจากบริเวณพรมแดนคาซัคสถาน ผ่านทางใต้ของกรุงมอสโก ไปสิ้นสุดที่ชายแดนประเทศเบราลุส เป็นระยะทางมากกว่า 2,000 กิโลเมตร ซึ่งเส้นทางดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการทางหลวงสายที่เชื่อมจากจีนไปยังยุโรป เพื่อเพิ่มศักยภาพการขนส่งสินค้าระหว่างจีนกับยุโรปได้สะดวกมากขึ้น

รายงานระบุว่า ทางหลวงแห่งนี้มีชื่อว่าทางหลวงสาย Meridian จะมีมูลค่าการก่อสร้างราว 9,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 292,752 ล้านบาท คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างนานราว 12-14 ปี

 

รัสเซียไฟเขียว สร้างทางหลวง 2,000 กิโลฯ เชื่อมจีน-ยุโรป Photo : Daily Mail

ทางหลวงสาย Meridian แห่งนี้จะเป็นส่วหนึ่งในโครงการหนึ่งแถบ หนึ่งทางของจีน ที่ต้องการสร้างเส้นทางเชื่อมต่อจากนครเซี่ยงไฮ้ของจีน ไปสิ้นสุดที่ยังเมืองฮัมบูรก์ ทางตอนเหนือของเยอรมนี ระยะทางรวมทั้งสิ้นกว่า 5,000 กิโลเมตร

รายงานยังระบุุอีกว่า ในการก่อสร้างครั้งนี้จะพึ่งพาเงินจากนักลงทุนเป็นหลัก โดยไม่เกี่ยวข้องกับเงินของรัฐบาลรัสเซียทั้งสิ้น แต่รัฐบาลรัสเซียมีหน้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกต่อนักลงทุนเหล่านี้ในการเข้าไปร่วมลงทุนในจีนเท่านั้น อย่างไรก็ดีบรรดานักลงทุนหลายรายที่ต้องการลงทุนในโครงการก่อสร้างนี้ ต้องการให้รัฐบาลรัสเซียการันตีรายได้ขั้นต่ำที่ 550 ล้านดอลลาร์ ซึ่งยังไม่รวมถึงค่าความเสี่ยงเชิงพาณิชย์ แต่รวมความเสี่ยงทางการเมืองเช่นการปิดพรมแดนของรัฐ เนื่องจากจะมีการเก็บค่าผ่านทางเป็นระยะสำหรับรถบรรทุกและรถยนต์ที่ใช้เส้นทางดังกล่าว