posttoday

ศาลอุทธรณ์สหรัฐ สั่งทรัมป์ ห้ามบล็อกทวิตเตอร์คนเห็นต่าง

10 กรกฎาคม 2562

ศาลอุทธรณ์สหรัฐมีมติตามศาลชั้นต้น ระบุปธน.ทรัมป์ไม่มีสิทธิบล็อกคนเห็นต่างบนทวิตเตอร์ ชี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะทรัมป์ถือเป็น"เจ้าหน้าที่รัฐ"

ศาลอุทธรณ์สหรัฐมีมติตามศาลชั้นต้น ระบุปธน.ทรัมป์ไม่มีสิทธิบล็อกคนเห็นต่างบนทวิตเตอร์ ชี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะทรัมป์ถือเป็น"เจ้าหน้าที่รัฐ"

สื่อสหรัฐรายงานว่า ศาลอุทธรณ์เขตที่ 2 (United States Court of Appeals for the Second Circuit) ได้มีคำตัดสินยืนตามศาลชั้นต้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ระบุว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่มีสิทธิ์ปิดกันการแสดงความคิดเห็นเชิงวิพากษ์วิจารณ์บนบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัวได้

รายงานระบุว่า ศาลอุทธรณ์เขตสองในนครนิวยอร์ก ได้มีคำตัดสินเป็นเอกฉันท์ 3 เสียง ระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ไม่มีสิทธิบล็อกทวิตเตอร์ของผู้อื่นที่วิจารณ์เขาบนบัณชีทวิตเตอร์ส่วนตัวของทรัมป์ ซึ่งมีคนติดตามกว่า 60 ล้านคน

ผู้พิพากษาศาลเขต 2 ให้เห็นผลว่าการที่ทรัมป์บล็อกการแสดงความคิดเห็นนั้น ถือเป็นการละเมิดบทบัญญัติตามรัฐธรรมนู
ญบทแก้ไขที่ 1 ว่าด้วยสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

บทแก้ไขที่ 1 ตามรฐน.มิได้อนุญาตให้เจ้าหน้าที่รัฐ(ตัวประธานาธิบดี)ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในกิจกรรมที่เป็นทางการ สามารถปิดกั้นหรือหลีกเลี่ยงความเห็นที่ไม่เป็นไปในทางเดียวกันกับตนเอง

เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่า ปธน.ทรัมป์มักจะบล็อกบัญชีทวิตเตอร์ของบุคคลที่เห็นต่างหรือแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่างๆผ่านทวิตเตอร์ หรือโจมตีเขาโดยตรงผ่านทวิตเตอร์ ซึ่งในทางกลับกันประธานาธิบดีทรัมป์ก็ใช้ช่องทางทวิตเตอร์วิพากษ์วิจารณ์ผู้อื่นเช่นกัน

คำตัดสินครั้งนี้ มีขึ้นจากสถาบันด้านกฎหมายของมหาวิทยาลัยโคลัมเบียที่ยื่นฟ้องในฐานตัวแทนผู้ใช้งานทวิตเตอร์ 7 บัญชีซึ่งถูกปธน.ทรัมป์บล็อก

อย่างไรก็ดี ทีมกฎหมายของประธานาธิบดีทรัมป์ได้แก้ต่างศาลว่า บัญชีทวิตเตอร์ดังกล่าวของทรัมป์นั้นเป็นทวิตเตอร์ส่วนตัว ไม่ใช่บัญชีทวิตเตอร์ของเจ้าหน้าที่รัฐตามที่ศาลระบุ พร้อมเตรียมยื่นอุทธรณ์ไปยังศาลสูงสุดต่อไป