posttoday

อียิปต์ขอตำรวจสากลสกัดขายรูปสลักฟาโรห์ตุตันคาเมน

10 กรกฎาคม 2562

นำออกประมูลที่อังกฤษแต่อียิปต์กล่าวว่าเป็นเป็นนำวัตถุโบราณสำคัญออกจากประเทศอย่างผิดกฎหมาย

สำนักข่าว AFP รายงานว่า ทางการอียิปต์ได้ขอให้สำนักงานตำรวจสากลตรวจสอบศิลปะวัตถุที่เกี่ยวข้องกับฟาโรห์ตุตันคาเมน อายุ 3,000 ปีที่ถูกขายในกรุงลอนดอนด้วยราคา 6 ล้านเหรียญสหรัฐ แม้รัฐบาลจะอียิปต์คัดค้านการขายศิลปะวัตถุอันล้ำค่านี้ก็ตาม โดยกล่าวว่าเป็นเป็นนำวัตถุโบราณสำคัญออกจากประเทศอย่างผิดกฎหมาย

เจ้าหน้าที่อียิปต์เผยกับ AFP ว่าประติมากรรมชิ้นนี้อาจจะถูกขโมยจากวิหารคาร์นัก ทางตอนเหนือของเมืองลักซอร์ ในปี 1970 และกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ได้ขอให้กระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักรและองค์การยูเนสโกเข้ามายับยั้งการขายแต่ไม่เป็นผล

อียิปต์ขอตำรวจสากลสกัดขายรูปสลักฟาโรห์ตุตันคาเมน

บริษัทประมูลคริสตี้ (Christie) ได้ทำการประมูลและขายประติมากรรมหินแกะสลักของฟาโรห์ตุตันคาเมน สูง 28.5 เซ็นติเมตร ไปในราคา 4,746,250 ปอนด์ (5,970,000 เหรียญสหรัฐ) ให้กับผู้ซื้อที่ไม่เปิดเผยนามเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม ท่ามกลางกระแสคัดค้านจากรัฐบาลอียิปต์ และมีการประท้วงที่ด้านนอกสำนักงานของคริสตี้ จนทำให้การประมูลครั้งนี้เป็นประเด็นขัดแย้งรุนแรงมากที่สุดในรอบหลายปี

ไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังการขาย คณะกรรมการแห่งชาติของอียิปต์เพื่อกอบกู้โบราณวัตถุ (NCAR) กล่าวหลังจากการประชุมฉุกเฉินว่า สำนักงานอัยการสูงสุดได้ขอให้ตำรวจสากลออกหมายติดตามโบราณวัตถุที่ถูกนำออกจากอียิปต์โดยอ้างว่าไม่ได้ถูกขึ้นทะเบียน

“คณะกรรมการขอแสดงความไม่พอใจอย่างมากต่อพฤติกรรมที่ไม่เป็นมืออาชีพต่อการขายโบราณวัตถุของอียิปต์ โดยไม่ต้องแสดงเอกสารความเป็นเจ้าของและหลักฐานที่พิสูจน์การส่งออกอย่างถูกกฎหมายจากอียิปต์” NCAR กล่าวในแถลงการณ์ และเรียกร้องให้อังกฤษห้ามการส่งออกโบราณวัตถุ จนกว่าจะมีการแสดงเอกสารที่ถูกต้องต่อรัฐบาลอียิปต์

ตุตันคาเมน หรือ ตุตันคามุน เป็นฟาโรห์พระองค์หนึ่งในราชวงศ์ที่ 18 ของอียิปต์โบราณ มีพระชนม์อยู่ในราว 1341–1323 ปีก่อนคริสตกาล ทรงมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกจากสุสานของพระองค์ ที่เต็มไปด้วยสมบัติชล้ำค่ามากมายอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อนในสุสานของฟาโรห์อียิปต์โบราณพระองค์ใด