posttoday

แอร์บัสรับพบรอยร้าวในปีก ซุปเปอร์จัมโบ้เจ็ท A380 เตือนสายการบินเร่งตรวจสอบ

10 กรกฎาคม 2562

แอร์บัสออกโรงเตือนสายการบินที่มีเครื่อง A380 ประจำการ เร่งตรวจปีกของเครื่อง หลังพบมีปัญหารอยร้าว

แอร์บัสออกโรงเตือนสายการบินที่มีเครื่อง A380 ประจำการ เร่งตรวจปีกของเครื่อง หลังพบมีปัญหารอยร้าว

แอร์บัส ผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติยุโรปได้ออกคำเตือนไปยังสายการบินทั่วโลกที่มีเครื่องบินรุ่น A380 ประจำการอยู่ ในการเร่งตรวจสอบบริเวณปีกหลังของเครื่องบิน (outer rear wing spars) หลังพบว่าในบริเวณดังกล่าวเกิดปัญหารอยร้าวขึ้น

คำเตือนของแอร์บัสระบุว่า เครื่อง A380 ที่พบปัญหานี้เป็นรุ่นที่ผลิตระหว่างปี 2004 ถึง 2006 โดยแอร์บัสได้ออกมายอมรับว่าพบรอยร้าวขนาดเล็กในบริเวณส่วนดังกล่าว อันเป็นช่วงปีแรกๆที่มีการผลิตเครื่อง A380 ซึ่งอาจส่งผลฟังก์ชั่นรองรับน้ำหนักและชิ้นส่วนของเครื่องบินซึ่งรวมถึงเครื่องยนต์และลำตัวของเครื่อง

อย่างไรก็ดีแอร์บัสยืนยันว่า ปัญหาดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อมาตรฐานความปลอดภัยโดยรวมของเครื่องบินแต่อย่างใด

แอร์บัสรับพบรอยร้าวในปีก ซุปเปอร์จัมโบ้เจ็ท A380 เตือนสายการบินเร่งตรวจสอบ

ขณะที่คำเตือนดังกล่าวของแอร์บัส ยังสอดคล้องกับองค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA) ที่ระบุเช่นกันว่า หากไม่ดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขรอยแตกดังกล่าว มันอาจส่งผลให้ลดความสมบูรณ์ของโครงสร้างปีกเครื่องบินได้ พร้อมเร่งดำเนินการแก้ไข หรือเปลี่ยนปีกใหม่ทันที

อย่างไรก็ดี รายงานไม่ได้ระบุว่า เครื่องรุ่น A380 รุ่นที่ผลิตระหว่างปี 2004-2006 ที่ต้องเข้ารับการตรวจสอบพิเศษนี้ ทั่วโลกมีอยู่จำนวนเท่าใด

แต่ทางสายการบินเอมิเรสต์ นับว่าเป็นหนึ่งในสายการบินที่มีเครื่องรุ่นดังกล่าวเข้าประจำการจำนวนมากที่สุดถึง 110 ลำ และทางโฆษกของสายการบินได้ออกมายืนยันถึงเริ่มกระบวนการตรวจสอบ A380 จำนวน 9 ลำแล้ว โดยยังไม่พบสิ่งปกติแต่อย่างใด

เช่นเดียวกับทางสิงคโปร์แอร์ไลน์ ที่ออกมาระบุว่ามีเครื่องA380 ที่ผลิตในช่วงปีดังกล่าวจำนวน 4 ลำ ที่ต้องเข้ารับการตรวจสอบเช่นกัน

ทั้งนี้สำหรับ A380 ทางแอร์บัสเพิ่งได้ประกาศยกเลิกสายพานการผลิตเครื่องรุ่นดังกล่าวตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีกำหนดส่งมอบ A380 ลำสุดท้ายในปี 2021