posttoday

อินโดฯเตรียมส่งขยะ 210 ตัน กลับออสเตรเลีย

10 กรกฎาคม 2562

อินโดนีเซียจะส่งขยะล็อตใหญ่ถึง 210 ตัน กลับคืนออสเตรเลีย

อินโดนีเซียจะส่งขยะล็อตใหญ่ถึง 210 ตัน กลับคืนออสเตรเลีย

เอเอฟพีรายงานว่า ทางการอินโดนีเซียเปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า จะส่งขยะจำนวนมากกว่า 210 ตัน กลับไปยังออสเตรเลียซึ่งเป็นประเทศต้นทาง นับเป็นหนึ่งในความเคลื่อนไหวของบรรดาชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ไม่ต้องการให้ชาติของตนกลายเป็นหลุมขยะของบรรดาชาติที่พัฒนาแล้ว

โฆษกสำนักศุลกากรเขตชวาตะวันออกเผยกับเอเอฟพีว่า ตู้คอนเทนเนอร์บางส่วนจำนวน 8 ตู้ที่ถูกยึดได้จากเมืองสุราบายานั้นควรเต็มไปด้วยขยะที่รีไซเคิลได้อย่างเช่นกระดาษ แต่พอสุ่มตรวจแล้ว ทางการกลับพบว่าเต็มไปด้วยขยะทั่วไปที่ทิ้งตามบ้านเรือน ขวดพลาสติก ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ กระป๋อง ผ้าออมใช้แล้ว และวัตถุอันตรายบางส่วน

อินโดฯเตรียมส่งขยะ 210 ตัน กลับออสเตรเลีย

ส่งผลให้หลังจากนั้นกระทรวงสิ่งแวดล้อมของอินโดนีเซีย ได้ตรวจสอบลิสต์ของจำนวนคอนเทนเนอร์ที่เต็มไปด้วยขยะเหล่าพร้อมสั่งให้ส่งกลับไปยังประเทศต้นทางซึ่งก็คือออสเตรเลียในจำนวนทั้งหมด แต่รายงานไม่ได้ระบุว่าเป็นจำนวนกี่ตู้คอนเทนเนอร์

กระทรวงสิ่งแวดล้อมของอินโดนีเซียระบุในแถลงการณ์ว่า "เราทำเพื่อปกป้องสภาพแวดล้อมและสาธารณะของอินโดนีเซียโดยเฉพาะในเขตชวาตะวันออกจากขยะประเภท B3 หรือวัตถุที่เป็นอันตรายและเป็นพิษ"

รายงานยังระบุอีกว่าบริษัท Oceanic Multitrading ของออสเตรเลียเป็นผู้รับผิดชอบในการส่งขยะเหล่านี้มาทิ้งยังอินโดนีเซีย โดยอาศัยความช่วยเหลือของบริษัทในท้องถิ่นอินโดฯ

อินโดฯเตรียมส่งขยะ 210 ตัน กลับออสเตรเลีย

นับตั้งแต่ที่จีนประกาศแบนการนำเข้าขยะพลาสติกในปี 2018 ส่งผลให้หลายชาติในเอเชียกลายเป็นจุดหมายปลายทางของบรรดาขยะพลาสติกเหล่านี้

กระแสแบนการนำเข้าขยะพลาสติกมายังชาติในเอเชีย เริ่มทวีมากขึ้นนับตั้งแต่ประธานาธิบดีดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์กดดันให้แคนาดารับขยะเหล่านี้กลับประเทศ จนส่งผลให้หลายชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายชาติอย่างมาเลเซีย และอินโดนีเซียตื่นตัวผลักดันขยะเหล่านี้กลับประเทศต้นทางเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อินโดนีเซียก็เพิ่งส่งขยะจำนวน 49 ตู้คอนเทนเนอร์กลับไปยังประเทศต้นทางในแถบยุโรปและชาติที่พัฒนาแล้วหลายชาติเช่นกัน