posttoday

สิบขวบอัจฉริยะ ‘โกะ’ อายุน้อยที่สุดชนะเกมระดับโปร

09 กรกฎาคม 2562

นากามุระ สุมิเระ เด็กหญิงวัย 10 ขวบ กลายเป็นนักเล่นโกะ หรือหมากล้อมที่อายุน้อยที่สุดในโลกที่ชนะการแข่งขันในระดับอาชีพ


นากามุระ สุมิเระ เด็กหญิงวัย 10 ขวบ กลายเป็นนักเล่นโกะ หรือหมากล้อมที่อายุน้อยที่สุดในโลกที่ชนะการแข่งขันในระดับอาชีพ และเป็นการชนะแมตช์แรกของเธอด้วยในฐานะมือโปรด้านการเล่นโกะ หลังจากที่เธอเทิร์นโปรเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และเป็นบุคคลที่อายุน้อยที่สุดที่เทิร์นโปร

Japan Times รายงานว่า สุมิเระ ซึ่งตอนนี้อยู่ในระดับโปร 1 ดั้ง (Dan) เอาชนะคู่แข่งวัย 67 ปีระดับ 4 ดั้ง ในการแข่งขันรอบคัดเลือกของ Docomo Cup Women ครั้งที่ 23 ที่เมืองโอซากา นับเป็นการแข่งขันครั้งที่ 2 ของเธอนับตั้งแต่เทิร์นโปร แต่เพียงแค่ 2 ครั้งก็เอาชนะคู่แข่งที่มากประสบการณ์กว่าได้แล้ว

สุมิเระ เป็นข่าวไปทั่วโลกเมื่อเดือนมกราคม 2019 หลังจากที่สมาคมโกะแห่งญี่ปุ่น หรือ “นิฮง คิอิน” ตัดสินใจอนุมัติตำแหน่งมือโปรด้านการเล่นโกะ หรือหมากล้อมให้กับเธอซึ่งในเวลานั้นมีอายุ 9 ขวบ และต่อมาได้เทิร์นโปรในฐานะโควตาพิเศษสำหรับอัจฉริยะโกะวัยเยาว์ในเดือนเมษายน ทำให้เธอเป็นนักเล่นโกะมืออาชีพที่อายุน้อยที่สุดในโลก ซึ่งเป็นสถิติใหม่ในรอบ 9 ปี โดยเจ้าของสถิติคนก่อนมีอายุ 11 ขวบ

สุมิเระเริ่มเล่นโกะตั้งแต่อายุเพียง 3 ขวบ เมื่ออายุได้ 9 ขวบ ก็ได้รับการอบรมจากนักเล่นโกะมืออาชีพจากเกาหลีใต้จำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อในเรื่องนักเล่นโกะมือวางอันดับต้นๆ ของโลก เด็กหญิงคนนี้มีฝีมือที่เจนจัดเกินวัย เอาชนะการเล่นในระดับมือสมัครเล่นจนเข้าตาสมาคมโกะ และจางสวี นักเล่นโกะระดับ 9 ดั้ง ที่ได้ประลองฝีมือกับเธอ กล่าวกับ Japan Times โดยเอ่ยปากชมว่า สุมิเระมีความสุขุมรอบคอบ และมีความยืดหยุ่นในการเล่น

ทั้งนี้ สมาคมโกะแห่งญี่ปุ่นกำหนดโควตาไว้สำหรับบ่มเพาะเยาวชนอัจฉริยะไว้ต่อกรกับนักเล่นโกะระดับเซียนจากเกาหลีใต้และจีนโดยเฉพาะ ในเวลานี้ นักเล่นโกะมือวางอันดับ 1-3 ของโลกเป็นชาวเกาหลีใต้ อันดับที่ 4-5 เป็นชาวจีน และอันดับที่ 7 กับ 10 เป็นชาวญี่ปุ่น