posttoday

คลินิกชุ่ยเอาตัวอ่อนใส่มดลูกผิดคน แม่เอเชียตั้งครรภ์ลูกเชื้อชาติอื่น

08 กรกฎาคม 2562

ทำเด็กหลอดแก้วแต่ลูกที่ได้มากลับเป็นของคนอื่น ส่วนของตัวเองไม่รู้คลินิกเอาไปไว้ไหน

สำนักข่าว CNN รายงานว่า สามีภรรยาคู่หนึ่งชาวรัฐนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฟ้องร้องคลินิกศูนย์การเจริญพันธุ์สำหรับผู้มีบุตรยากแห่งหนึ่ง เนื่องจากคลินิกทำพลาดมหันต์ ด้วยการสลับตัวอ่อนเด็กหลอดแก้วของคู่อื่น จนภรรยาของผู้ฟ้องร้องให้กำเนิดทารกที่ไม่ใช่ลูกในใส้ของตัวเอง

โจทก์ที่ยื่นฟ้องเป็นคนเชื้อสายชาวเอเชียอาศัยอยู่ที่เมืองฟลัชชิง รัฐนิวยอร์กและแต่งงานกันในปี 2012 หลังจากมีปัญหากับการตั้งครรภ์พวกเขาจึงตัดสินใจที่จะมีลูกด้วยการทำเด็กหลอดแก้ว (IVF) กับบริษัท CHA Fertility ในเมืองลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย

ในการคัดกรองพันธุกรรมตัวอ่อนแล้วพบว่าเป็นเพศหญิง 4 และเพศชาย 1 หลังจากพยายามอยู่พักใหญ่ ภรรยาก็ตั้งครรภ์ลูกฝาแฝดในปี 2018 แต่เมื่อทำการตรวจอัลตราซาวด์ พบว่าทารกแฝดกลับเป็นเพศชายทั้งคู่ ทำให้สามีภรรยางุนงงอย่างมาก เมื่อสอบถามไปยังคลินิก พนักงานตอบว่า การตรวจอัลตราซาวด์อาจจะผิดพลาดได้ และพนักอีกคนถึงกับบอกว่าเมื่อตอนที่ภรรยาเขาตั้งครรภ์ เคยตรวจพบทารกเพศชาย แต่ได้เพศหญิงตอนคลอด

เมื่อภรรยาคลอดลูกในเดือนมีนาคมปีนี้ ต่อปรากฎว่าแทนที่จะได้ลูกของตัวเอง ผู้เป็นภรรยากลับให้กำเนิดทารกที่ไม่ใช่ชาวเอเชียสองคน โดยเด็กแต่ละคนมีการจับคู่ทางพันธุกรรมตรงกับคู่สามีภรรยารายอื่นๆ ซึ่งเป็นลูกค้าที่คลีนิครักษาภาวะเจริญพันธุ์แห่งเดียวกัน หลังจากที่เรื่องแดงขึ้นมา คู่สามีภรรยาชาวเอเชียยังถูกบังคับให้มอบลูกที่ตั้งครรภ์ คืนให้กับพ่อแม่ที่แท้จริงคนอื่นๆ อีกด้วย และตอนนี้ยังไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นกับตัวอ่อนทารกของทั้งสองคน