posttoday

อย่างนี้ก็มีด้วย ชาวเกาหลีใต้ข้ามประเทศไปอาศัยในเกาหลีเหนือ

08 กรกฎาคม 2562

ตามปกติแล้วจะมีแต่ข่าวชาวเกาหลีเหนือพยายามหนีออกจากประเทศตัวเองเพื่อหนีจากปัญหาความยากไร้และการกดขี่ทางการเมือง

 

ตามปกติแล้วเรามักจะได้ยินแต่ข่าวชาวเกาหลีเหนือหนีออกจากประเทศ โดยมักจะหนีข้ามที่พรมแดนเกาหลีเหนือ-จีน แล้วพยายามหนีมายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะประเทศไทย แล้วจะถูกส่งตัวไปยังเกาหลีใต้หรือประเทศที่สามต่อไป น้อยครั้งมาก ที่จะได้ยินข่าวการหนีจากเกาหลีใต้ไปอาศัยในเกาหลีเหนือ

สาเหตุที่ชาวเกาหลีเหนือหนีจากประเทศตัวเองก็เพราะสภาพความเป็นอยู่ที่แร้นแค้น และเสรีภาพที่ถูกจะกัดอย่างหนัก ดังนั้นเกาหลีเหนือจึงไม่มีประเทศในฝันที่ใครอยากจะไปอาศัย

แต่ล่าสุด มีรายงานข่าวว่า ชาวเกาหลีใต้ชื่อ ชอยอินกุกได้ขอเปลี่ยนประเทศมาอาศัยในเกาลีเหลือ โดยได้รับการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่ที่สนามบินกรุงเปียงยาง โดยเจ้าตัวบอกว่า ไม่สามารถสรรหาคำมาแทนคำขอบคุณเกาหลีเหนือที่อนุญาตให้เข้าอาศัยอยู่ได้

ชอยอินกุก วัย 72 ปี ไม่ใช่ชาวเกาหลีใต้ธรรมดาๆ แต่เป็นบุตรชายของชอยด็อกชิน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ที่หนีไปลี้ภัยในเกาหลีเหนือพร้อมกับภรรยาเมื่อปี 1986 และเสียชีวิตเมื่อปี 1989 ส่วนกรณีของชอยอินกุกผู้เป็นบุตรชาย ยังไม่มีการเปิดเผยสาเหตุที่เขาเปลี่ยนข้าง ทราบแต่เพียงว่าเขาจะทำงานที่เกาหลีเหนือในฐานะผู้ประสานงานการรวมชาติ

สำหรับ ชอยด็อกชิน บิดา และริวมียองมารดาของชอยอินกุก  ลี้ภัยไปอยู่ที่สหรัฐก่อนเนื่องจากต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหารเกาหลีใต้ ในช่วงทศวรรษที่ 80 ต่อมาตัดสินใจข้ามไปยังเกาหลีเหนือ ซึ่งในช่วงเวลานั้นมีความเจริญด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมทัดเทียมกับเกาหลีเหนือ และทำงานในคณะกรรมาธิการการร่วมชาติที่เกาหลีเหนือ ชอยด็อกชิน เสียชีวิตเมื่อปี 1989 ส่วน ริวมียอง ภรรยาเสียชีวิตเมื่อปี 2016

ภาพจาก Uriminzokkiri