posttoday

โลกสูญเสียบิดาแห่งดนตรีบอสซาโนวา "ชูเอา ชิลเบร์ตู"

07 กรกฎาคม 2562

นักดนตรีผู้ยิ่งใหญ่ชาวบราซิลผู้ทำให้บอสซาโนวาเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก


ชูเอา ชิลเบร์ตู (João Gilberto) นักดนตรีชื่อก้องโลกชาวบราซิล เสียชีวิตแล้วที่นครริโอเดจาเนโร ด้วยวัย 88 ปี โดยผู้ที่เปิดเผยข่าวเศร้านี้คือบุตรชายของเขาซึ่งประกาศผ่านทางเฟซบุ๊ค แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดการเสียชีวิต

ชิลเบร์ตู เกิดที่เมืองชูอาซีรู รัฐบาเอีย ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ปี 1931 ตอนที่ยังเป็นวัยรุ่น เขาคิดค้นแนวดนตรีใหม่ๆ จนพ่อคิดว่าเขาเป็นบ้า จึงส่งเข้าโรงพยาบาลประสาทเพื่อรับการรักษา ระหว่างที่ถูกเจ้าหน้าที่สัมภาษณ์อาหารทางจิตเขาเหม่อมองไปที่นอกหน้าต่างแล้วพูดว่า "ดูสิ สายลมกำลังทิ้งผมของต้นไม้ไปจนหมด" เจ้าหน้าที่ตอบว่า "แต่ต้นไม่ไม่มีผมนะ" ชิลเบร์ตู เถียงว่า "ใช่ คนบางคนก็ไม่มีบทกวีในหัวใจเหมือนกัน" นี่คือจุดเริ่มต้นที่แปลกประหลาดของการเป็นนักแต่งเพลงนักดนตรีผู้มากความสามารถ 

อย่างไรก็ตาม ช่วงชีวิตตอนท้ายๆ ของนักดนตรีผู้ยิ่งใหญ่ต้องประสบกับปัญหารุมเร้ามากมาย โดยในปี 2011 เขาถูกไล่ออกจากอพาร์ทเมนต์และถูกฟ้องจากเจ้าของบ้าน นอจากนี้ มีรายงานว่าเมื่อเดือนธันวาคม 2560 ว่าเบลล์ (อิซาเบล) ชิลเบร์ตู  ลูกสาวของเขา พยายามขออำนาจควบคุมการเงินของพ่อ โดยอ้างว่าพ่อมีสภาพจิตใจที่อ่อนแอลง และยังมีหนี้สินมหาศาล ในช่วงหลังๆ เขายังไม่ค่อยปรากฎตัวต่อสาธารณชน

ชูเอา ชิลเบร์ตู ได้รับฉายาว่าเป็น บิดาแห่งเพลงบอสซาโนวา (Father of Bossa Nova) และ "แสงสว่างนำทางดนตรีบอสซาโนวา" (Leading Light of Bossa Nova) เป็นหนึ่งในเรี่ยวแรงสำคัญที่คิดค้นและเผยแพร่แนวเพลงนี้เมื่อช่วงทศวรรษที่ 50

อัลบั้มที่สร้างชื่อให้กับเขาคือ “Chega de Saudade” เมื่อปี 1958 ทำให้ชาวโลกต้องทึ่งกับจังหวะและเมโลดี้แบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน และเป็นที่มาของชื่อบอสซาโนวา ในภาษาโปรตุเกสที่แปลว่า "ของสิ่งใหม่" หรือ "สไตล์ใหม่" อัลบั้มนี้ถือเป็นผลงานเพลงบอสซาโนวาชิ้นแรกของโลก โดยมีโปรดิวเซอร์คือ อังโตนีอู การ์ลูช โชบิง (Antônio Carlos Jobim) นักดนตรีอีกหนึ่งคนที่ร่วมสร้างแนวเพลงนี้ขึ้นมา

ในการสร้างแนวเพลงบอสซาโนวา ชิลเบร์ตูได้ผสมผสานแนวดนตรีแซมบ้าของชาวบราซิล และเพลงป๊อปแบบอเมริกัน รวมถึงดนตรีแจ๊ส และผสมผสานเข้าด้วยกัน จนกลายเป็นท่วงทำนองแบบใหม่สำหรับตอบสนองชาวบราซิลรุ่นใหม่ที่อาศัยอยู่ในเมือง ความนิยมในหมู่คนรุ่นใหม่ช่วยให้บอสซาโนวากลายเป็นอีกหนึ่งภาพลักษณ์ของบราซิล ที่ดูมีระดับและทันสมัย