posttoday

ทรัมป์พลาดครั้งใหญ่ในสุนทรพจน์วันชาติ

05 กรกฎาคม 2562

ผู้นำสหรัฐพลาด ขึ้นสุนทรพจน์ฉลองวันชาติ บอกทหารอาณานิคมอเมริกันยึด "สนามบิน" ช่วงสงครามประกาศอิสรภาพ 1775

ผู้นำสหรัฐพลาด ขึ้นสุนทรพจน์ใหญ่ฉลองวันชาติ บอกทหารอาณานิคมอเมริกันยึด "สนามบิน" ช่วงสงครามประกาศอิสรภาพ 1775

ดูเหมือนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา จะสับสนอะไรบางอย่างเกี่ยวกับไทม์ไลน์ประวัติศาสตร์เกี่ยวกับประเทศของท่านเอง เนื่องจากในวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งเป็นวันประกาศอิสรภาพ หรือวันชาติของสหรัฐ ในปีนี้มีการจัดงานขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ มีการจัดขบวนพาเหรดพร้อมขนยุทโธปกรณ์ทั้งรถถัง รถหุ้มเกราะ และเครื่องบินขับไล่ เพื่อมาโชว์ในงานตามดำริของประธานาธิบดีทรัมป์

ทรัมป์พลาดครั้งใหญ่ในสุนทรพจน์วันชาติ

ขณะที่ทุกอย่างของงานกำลังดำเนินการไปตามแผน จนกระทั่งถึงช่วงที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ครั้งใหญ่ที่ด้านหน้าอนุสรณ์สถานลินคอร์น ท่ามกลางประชาชน บรรดานายทหาระดับสูงของกองทัพ และบุคคลสำคัญของรัฐบาลนั้นเอง ประธานาธิบดีทรัมป์ได้เปลี่ยนบทเรียนในวิชาประวัติศาสตร์ใหม่ทั้งหมด ด้วยคำพูดที่เขากล่าวยกย่องกองทัพฝ่ายสิบสามอาณานิคมอเมริกาเหนือที่นำโดยนายพลจอร์จ วอชิงตันว่า...

 

"ในเดือนมิถุนายนปี 1775 กองทัพฝ่ายอาณานิคม (Continental Army) ได้ตั้งกองทัพขั้นบริเวณรอบนอกของเมืองบอสตัน และนิวยอร์ก ... กองทัพอาณานิคมต้องเผชิญกับความหนาวเหน็บอันขมขื่นที่หุบเขาฟอร์จ (Valley Forge) กระทั่งกองทัพที่นำโดยนายพลวอชิงตัน สามารถนำทัพข้ามแม่น้ำเดลาแวร์ จนได้รับชัยชนะที่สมรภูมิยอร์กทาวน์ ..ทหารของเรายังได้บุกยึดสนามบินและทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้ที่ Fort McHenry กระทั่งไม่มีอะไรนอกเหนือจากชัยชนะ"

ทรัมป์พลาดครั้งใหญ่ในสุนทรพจน์วันชาติ

จากคำกล่าวในข้างต้นของผู้นำสหรัฐ ดูเหมือนจะสร้างความงงงวยให้กับผู้ฟัง เนื่องจากมีการระบุถึงการยึด "สนามบิน" ซึ่งแท้จริงแล้ว สิ่งประดิษฐ์ที่เรียกว่า "เครื่องบิน" เพิ่งจะเกิดขึ้นครั้งแรกจากพี่น้องตระกูลไรท์ช่วงต้นปี 1900 และมีการสร้างลานบินแห่งแรกของโลกที่ปี 1903

ทรัมป์พลาดครั้งใหญ่ในสุนทรพจน์วันชาติ

อย่างไรก็ดี ความเข้าใจผิดทางประวัติศาสตร์ของผู้นำสหรัฐยังไม่มีแค่นั้น เพราะในบริบทคำกล่าวที่ทรัมป์พูดนั้นเกี่ยวข้องกับสงครามประกาศอิสรภาพในปี 1775–1783 แต่ทรัมป์ได้กล่าวถึงสมรภูมิที่ Fort McHenry ซึ่งเกิดขึ้นในปี 1812 ซึ่งเกิดขึ้นภายหลังสงครามประกาศอิสรภาพถึงกว่า 30 ปี