posttoday

พระชายาเจ้าผู้ครองดูไบหนีตายจากพระสวามีขอลี้ภัยที่อังกฤษ

03 กรกฎาคม 2562

เจ้าหญิงทรงระแคะระคายเบื้องหลังดำมืดในราชวงศ์ดูไบจนกลัวว่าจะเอาชีวิตไม่รอด

 


สื่อในประเทศอังกฤษรายงานว่าเจ้าหญิงฮายา บิน ฮุสเซน พระชายาของมุฮัมมัด บิน รอชิด อัลมักตูม เจ้าผู้ครองนครดูไบได้ลี้ภัยอยู่ที่กรุงลอนดอน หลังจากที่พระองค์ขอความคุ้มครองจากนักการทูตชาวเยอรมัน และหนีจากดูไบไปพร้อมกับนักการทูตเพื่อขอลี้ภัยที่เยอรมนี ก่อนที่จะมาขอลี้ภัยที่อังกฤษ เนื่องจากทรงหวั่นเกรงอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับพระองค์จากน้ำมือของพระสวามี

ทั้งนี้ พระสวามีของพระองค์เป็นผู้ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งในตะวันออกกลาง ทรงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่สามและรองประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเป็นเจ้าผู้ครองนครดูไบ แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าพระชายาหวาดเกรงอะไรจึงหนีมาลี้ภัยในยุโรป ทั้งยังเตรียมขอฟ้องหย่าขาดจากกัน โดยในเวลานี้พระโอรสและพระธิดาอยู่กับพระมารดาที่ทาวน์เฮาส์สุดหรูมูลค่า 85 ล้านปอนด์ในลอนดอน ใกล้กับพระราชวังเคนซิงตัน

เจ้าหญิงฮายา บิน ฮุสเซน เป็นพระราชธิดาพระองค์ที่ 4 ในสมเด็จพระราชาธิบดีฮุสเซน กษัตริย์พระองค์ที่แล้วของประเทศจอร์แดน ทรงได้รับการศึกษาแบบตะวันตก และทรงเป็นบุคคลที่กว้างขวางในแวดวงสังคมตะวันตก สมรสกับพระสวามีเมื่อปี 2004 และทั้ง 2 พระองค์มักจะทำกิจกรรมร่วมกันมาโดยตลอด แสดงความรักและใกล้ชิดต่อกันจนสื่อในดูไบยกย่องว่าเป็นคู่รักในฝัน

แต่แล้วเจ้าหญิงทรงหวาดกลัวอันตรายจากน้ำมือของพระสวามีจนต้องหอบเงิน 31 ล้านปอนด์พร้อมด้วยพระโอรสพระธิดาหนีไปยังยุโรป สื่อต่างประเทศต่างคาดการณ์กันว่า เพราะเจ้าหญิงทรงทราบเบื้องหลังอันน่าตกใจเกี่ยวกับการควบคุมตัวองค์หญิงลาติฟา พระธิดาอีกองค์ของพระสวามี (มุฮัมมัด บิน รอชิด อัลมักตูม ทรงมีพระโอรสและพระธิดาจากพระชายาองค์ต่างๆ ถึง 30 พระองค์)

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2018 องค์หญิงลาติฟาทรงพยายามหนีออกจากดูไบด้วยการขับรถข้ามไปยังโอมาน จากนั้นขับเจ็ตสกีจากชายฝั่งโอมานไปยังเรือยอชท์ที่มีอดีตหน่วยข่าวกรองฝรั่งเศสจอดรออยู่ เมื่อรอดพ้นจากอิทธิพลของดูไบแล้ว องค์หญิงอัดคลิปวิดีโออธิบายสาเหตุที่ทรงหนีออกมา โดยบอกว่าทรงไม่พอพระทัยที่พระบิดาปฏิบัติกับองค์หญิงชัมซา รวมถึงข้อกล่าวหาเรื่องการฆาตกรรม และบอกว่าชีวิตของพระองค์ตกอยู่ในอันตราย

แต่ขณะที่เรือขององค์หญิงกำลังเข้าสู่ชายฝั่งอินเดียเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2018 เรือของพระองค์ก็ถูกทางการอินเดียควบคุมไว้ หลังจากนั้นก็ไม่มีข่าวคราวอีก จนกระทั่งวันที่ 20 มีนาคม 2018 ก็มีผู้พบเรือจอดที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และหลังจากนั้นราชสำนักดูไบมีแถลงการณ์ว่าองค์หญิงทรงปลอดภัยแล้ว

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า องค์หญิงฮายาทรงทราบความจริงเรื่องการจับตัวองค์หญิงลาติฟา และทรงถูกราชสำนักดูไบกดดันอย่างหนัก จนทรงรู้สึกว่าชีวิตไม่ปลอดภัยอีก สำนักข่าว BBC รายงานว่า แม้แต่หลังจากที่พระองค์ลี้ภัยมาอยู่ที่ลอนดอน ก็ยังทรงหวาดกลัวว่าจะถูกลักพาตัวกลับไปที่ดูไบ

ด้านพระสวามี มุฮัมมัด บิน รอชิด อัลมักตูม ทรงเขียนบทกลอนในภาษาอาหรับและภาษาอังกฤษ ระบายอารมณ์ที่พระชายาทรงหนีไป และประณามว่าพระชายาทรงทรยศและหักหลัง

 

ภาพจาก https://princesshaya.net/