posttoday

หลายชาติยุโรปออกมาตรการรับมือคลื่นความร้อน

27 มิถุนายน 2562

ไฟนรกกำลังมาเยือน! ชาติยุโรปออกมาตรการรับมือฮีทเวฟถล่ม เยอรมนีจำกัดความเร็วบนทางหลวง ฝรั่งเศสสั่งปิดโรงเรียนรอบปารีส

ไฟนรกกำลังมาเยือน! ชาติยุโรปออกมาตรการรับมือฮีทเวฟถล่ม เยอรมนีจำกัดความเร็วบนทางหลวง ฝรั่งเศสสั่งปิดโรงเรียนรอบปารีส

หลายประเทศในยุโรปต่างออกคำเตือนพร้อมมาตรการรับมือคลื่นความร้อนซึ่งเตรียมจะเข้าปกคลุมในหลายประเทศช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยสำนักอุตุนิยมวิทยายุโรปคาดว่าบางประเทศจะมีอุณหภูมิสูงถึงทะลุ 40 องศาเซลเซียส

ที่เมือง Coschen ในรัฐบราเดนเบิร์ก ใกล้กับชายแดนโปแลนด์ ได้ทุบสถิติเป็นเมืองที่ร้อนที่สุดของเยอรมนีในปีนี้ที่ 38.6 องศาเซลเซียสเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

หลายชาติยุโรปออกมาตรการรับมือคลื่นความร้อน

ขณะที่ทางการรัฐแซกเซิน - อันฮัลท์ ทางตอนเหนือของเยอรมนีเจ้าหน้าที่ได้สั่งจำกัดความเร็วบนทางหลวงออโต้บานห์ ให้รถยนต์วิ่งได้ไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อป้องกันผิวถนนเสื่อมสภาพอันเนื่องจากความร้อน

เช่นเดียวกับทางหลวงฝรั่งเศสที่ขึ้นป้ายประกาศเตือนประชาชนหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แจ้งเป็นเวลานาน

ด้านตำรวจของรัฐบราเดนเบิร์ก ได้เผยแพร่ภาพผ่านทางทวิตเตอร์ในการเข้าควบคุมตัวชายรายหนึ่งในสภาพเปลือยกายขณะขี่มอเตอร์ไซค์บนถนนหลวงท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด

 

 

ทางด้านฝรั่งเศส ทางการได้สั่งปิดโรงเรียนที่อยู่ในภูมิภาค Île-de-France ซึ่งเป็นภูมิภาคที่อยู่บริเวณภาคกลางของฝรั่งเศสโดยรอบกรุงปารีส ซึ่งคาดว่าที่ปารีสจะได้รับผลกระทบหนักที่สุดของยุโรปโดยอุณหภูมิอาจทำลายสถิติสูงได้ถึง 45 องศาเซลเซียส จากก่อนหน้านี้ปารีสเคยทำลายสถิติอุณหภูมิสูงที่สุดมาแล้วในปี 2003 ถึง 44 องศา

โดยปกติแล้วยุโรปจะเข้าช่วงฤดูร้อนในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมหรือสิงหาคม แต่ในปีนี้คลื่นความร้อนได้รุนแรงกว่าปกติ

 

หลายชาติยุโรปออกมาตรการรับมือคลื่นความร้อน

ขณะที่อิตาลีนั้นทางการนครมิลานซึ่งคาดว่าจะเจออุณหภูมิสูงถึง 40 องศา ได้มีการเตรียมน้ำดื่มจำนวน 10,000 ขวด เพื่อแจกไปยังบรรดาคนไร้บ้านและผู้คนอื่นๆที่ต้องการด้วย

ด้านสเปนซึ่งเป็นประเทศที่อยู่ในทางใต้สุดของยุโรปในภาคพื้นที่ทวีปก็เจออุณหภูมิสูงสุดถึงเกือบ 40 องศาจนถึง 44 องศาใน 33 จากทั้งหมด 50 จังหวัดของสเปน

หลายประเทศได้ออกมาเตือนประชาชนที่มีความเสี่ยงในสภาพอากาศร้อนโดยเฉพาะคนสูงอายุให้เตรียมรับมือคลื่นความร้อนดังกล่าว

 

หลายชาติยุโรปออกมาตรการรับมือคลื่นความร้อน

ในโปแลนด์กระทรวงมหาดไทยกล่าวว่ามีประชาชนจมน้ำถึง 90 คนภายในเดือนนี้เดือนเดียวเนื่องจากหลายคนต้องการลงเล่นน้ำเพื่อคลายความร้อน ขณะที่ในลิทัวเนีย 27 คนมีรายงานว่าเสียชีวิตในสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกันเนื่องจากอุณหภูมิในประเทศแถบบอลติกพุ่งสูงกว่า 35 องศาเซลเซียส

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าคลื่นความร้อนในปี 2019 ของยุโรปเช่นเดียวกับปีที่แล้วมีการเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับภาวะฉุกเฉินทางสภาพอากาศและเหตุการณ์สภาพอากาศที่รุนแรงเช่นนี้จะมีโอกาสมากขึ้นหลายเท่าในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา