posttoday

พบยาเสพติดบนเครื่องบินคณะติดตามผู้นำบราซิล

27 มิถุนายน 2562

ตำรวจสเปนจับนายทหารผู้ติดตามประธานาธิบดีบราซิล พบลักลอบขนโคเคนพร้อมกับคณะเดินทาง

ตำรวจสเปนจับนายทหารผู้ติดตามประธานาธิบดีบราซิล พบลักลอบขนโคเคนพร้อมกับคณะเดินทาง

รอยเตอร์รายงานว่า ตำรวจสเปนได้จับกุุมตัวนายทหารคนหนึ่งของกองทัพอากาศบราซิล ลักลอบขนยาเสพติดประเภทโคเคนจำนวน 3 ถุง อยู่บนเครื่องบินของกองทัพที่เดินทางมาแวะพักเครื่องยังเมืองเซวิลล์ของสเปน ก่อนหน้าที่เครื่องบินประจำตำแหน่งของนายฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีบราซิลจะเดินทางมาถึงเพื่อแวะพักเป็นระยะสั้นๆที่ประเทศสเปน ก่อนจะเตรียมเดินทางต่อไปยังประเทศญี่ปุ่นเพื่อร่วมประชุมสุดยอดจี20

แหล่งข่าวในตำรวจสเปนเผยกับรอยเตอร์ว่า ยาเสพติดดังกล่าวมีน้ำหนักรวม 39 กิโลกรัม ถูกซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าเดินทาง 3 ใบ บนเครื่องบินของกองทัพอากาศบราซิล ซึ่งเดินทางมาถึงก่อนหน้าที่เครื่องบินของประธานาธิบดีโบลโซนารูจะมาถึงเพียง 1 ชั่วโมง อันเป็นส่วนหนึ่งของคณะเดินทางของผู้นำบราซิล

 

พบยาเสพติดบนเครื่องบินคณะติดตามผู้นำบราซิล เครื่องบินประจำตำแหน่งผู้นำบราซิล

ทั้งนี้ ภายหลังที่มีรายงานดังกล่าว ทางด้านประธานาธิบดีโบลโซนารู ผู้นำบราซิลได้ออกแถลงการณ์ว่า การกระทำของนายทหารคนดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับคณะรัฐบาลของเขา แม้จะเดินทางมาพร้อมกับคณะเดินทางของเขาก็ตาม พร้อมทั้งระบุว่าเป็นการกระทำที่รับไม่ได้อย่างยิ่ง และเขาได้สั่งให้กระทรวงกลาโหมเร่งดำเนินการสอบสวนเรื่องดังกล่าว พร้อมทั้งจะให้ความร่วมมือกับทางตำรวจสเปนอย่างดีที่สุด ซึ่งทหารนายนี้จะต้องถูกตัดสินโทษตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด

บราซิลเป็นหนึ่งในตลาดค้ายาเสพติดแห่งใหญ่ที่สุดของอเมริกาใต้ รวมถึงเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของเส้นทางยาเสพติดที่จะส่งไปยังยุโรปและแอฟริกา

เรื่องดังกล่าวส่งผลให้หลายฝ่ายจับตามองและกดดันไปยังผู้นำบราซิล ซึ่งก่อนหน้านี้เขาได้สนับสนุนให้มีการจัดการกับปัญหายาเสพติดอย่างถึงที่สุด รวมทั้งยังสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับใหม่ที่เพิ่มบทลงโทษในคดีอาชญากรรมด้วย