posttoday

ชาวบ้านเยอรมันประท้วงคอนเสิร์ตนีโอนาซี เหมาเบียร์เกลี้ยงเมือง

25 มิถุนายน 2562

ชาวเมือง Ostritz ของเยอรมนีรวมตัวเหมาเบียร์ตามร้านค้าหมดเกลี้ยง ประท้วงกลุ่มขวาจัดนีโอนาซีจัดคอนเสิร์ต

ชาวเมือง Ostritz ของเยอรมนีรวมตัวเหมาเบียร์ตามร้านค้าหมดเกลี้ยง ประท้วงกลุ่มขวาจัดนีโอนาซีจัดคอนเสิร์ต

ชาวบ้านในเมือง Ostritz รัฐแซกโซนี ทางตะวันออกของเยอรมนีราว 2,000 คน ร่วมกันเหมาซื้อเบียร์ตามร้านค้าต่างๆทั้งในเมืองและแถบชานเมืองจนเกลี้ยง ก่อนหน้าที่บรรดากลุ่มขวาจัดนีโอนาซี จะมารวมตัวกันในเมืองดังกล่าวในงานเทศกาลดนตรี Schild und Schwert Festival หรือ SS ซึ่งจัดขึ้นไปเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อประท้วงต่อบรรดากลุ่มคนที่สนับสนุนแนวคิดขวาจัดดังกล่าว

 

ชาวบ้านเยอรมันประท้วงคอนเสิร์ตนีโอนาซี เหมาเบียร์เกลี้ยงเมือง ภาพ : ZDF

 

รายงานระบุว่า ชาวบ้านหลายคนร่วมกันซื้อเบียร์ในจำนวนมากกว่า 200 ลัง ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งทั่วเมือง รวมไปถึงตำรวจของรัฐแซกโซนีได้ทำการยึดเบียร์หลายลังจำนวนที่บรรดากลุ่มนีโอนาซีเตรียมขนมาดื่มฉลองในงานเทศกาลดังกล่าวอีกถึง 4,200 ลิตร ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งศาลของเมืองเดรสเดนที่สั่งห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์ทั้งหมดในช่วงเวลาดังกล่าว โดยหวั่นว่าจะส่งผลกระทบให้เกิดความรุนแรงที่ตามมา

 

 

หนังสือพิมพ์ Süddeutsche Zeitung ของเยอรมนีรายงานว่า ในงานชุมนุมของกลุ่มนีโอนาซีครั้งนี้มีผู้มาร่วมชุมนุมราว 500-600 คน ลดลงจากปีก่อนที่1,200 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้ระดมกำลังกว่าพันนายเพื่อรับมือกับเหตุต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งมีประชาชนราว 2,000 คนรวมตัวประท้วงต่อต้านกลุ่มดังกล่าวด้วยเช่นกัน

 

ชาวบ้านเยอรมันประท้วงคอนเสิร์ตนีโอนาซี เหมาเบียร์เกลี้ยงเมือง Deutsche Presse-Agentur

Michael Kretschmer ผู้ว่าการรัฐแซกโซนี ได้กล่าวยกย่องการกระทำของชาวเมืองร่วมถึงผู้ที่มีส่วนร่วมในการประท้วงอย่างสันติต่อกลุ่มนีโอนาซี (white-supremacist) ตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

Georg Salditt นักเคลื่อนไหวที่ต่อต้านนกลุ่มชาตินิยมผิวขาว เผยต่อสื่อท้องถิ่นว่า "แผนการนี้เราได้วางแผนล่วงหน้ามาเป็นสัปดาห์แล้ว ชาตินิยมผิวขาวไม่เป็นที่ต้อนรับของที่นี่ พวกเขาจะต้องคอแห้ง พวกเราเลยกวาดเบียร์จากชั้นวางในทุกซุปเปอร์มาร์เก็ตจนหมด พวกนาซีจะต้องไม่มีความสุขกับงานนี้"