posttoday

มนุษย์ต้นไม้บังกลาเทศทนไม่ไหวขอตัดมือทิ้งหนีความทรมาน

24 มิถุนายน 2562

แม่ของเขาสนับสนุนให้ตัดมือลูกชายเช่นกัน โดยบอกว่า อย่างน้อยเขาจะได้ไม่ต้องเจ็บปวดอีกต่อไป อาการของเขาเลวร้ายยิ่งกว่าตกนรกทั้งเป็นเสียอีก



ชาวบังกลาเทศเจ้าของฉายามนุษย์ต้นไม้ ทนไม่ไหวแล้ว ขอให้ตัดแขนของเขาทั้ง 2 ข้าง เพราะทนกับอาการหูดที่กัดกินเนื้อของเขาไม่ไหวอีกต่อไป ทั้งๆ ที่รับการผ่าตัดมาแล้วนับสิบครั้ง

อาบูล บาจันดาร์ หนุ่มชาวบังกลาเทศวัย 28 ปี ถูกเรียกขานว่าเป็นมนุษย์ต้นไม้ เนื่องจากเกิดหูดผิวหนาขนาดใหญ่ขึ้นตามมือและเท้าของเขาจนเต็มไปหมด ดูคล้ายกับเปลือกและกิ่งไม้ ซึ่งเจ้าตัวเผยว่าตอนแรกเขาเริ่มเป็นหูดชนิดนี้เมื่อยังเป็นวัยรุ่นราว 13 ปีก่อน แต่เมื่อ 7 ปีก่อนมันเริ่มลุกลามอย่างรวด แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นอาการ Epidermodysplasia Verruciformis ซึ่งเป็นโรคผิวหนังทางกรรมพันธุ์ ทำให้ง่ายต่อการเป็นหูด

มนุษย์ต้นไม้บังกลาเทศทนไม่ไหวขอตัดมือทิ้งหนีความทรมาน Photo by Munir UZ ZAMAN / AFP

ต่อมา บาจันดาร์ เข้ารับการผ่าตัดนำหูดยักษ์เหล่านี้ออกไปเมื่อปี 2016 ในตอนแรกเหมือนทุกอย่างจะเป็นไปด้วยดี แต่เมื่อเวลาผ่านไปไม่ถึง 2 ปีก็กลับมาทุกข์ทรมานกับอาการเดิม ทั้งๆ ที่เพิ่งรับการผ่าตัดถึง 24 ครั้งเพื่อนำแผ่นหูดออกไป และแพทย์เตรียมที่จะประกาศว่าประสบความสำเร็จในการรักษาเขาอยู่แล้ว หลังจากนั้นเขาผ่าตัดอีกครั้ง แต่ก็ปรากฎว่าไม่สำเร็จอีก รวมแล้วผ่านการผ่าตัด 25 ครั้ง

ล่าสุดปีนี้ คุณพ่อลูกหนึ่งวัย 28 ปีถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลอีกครั้งเมื่อเดือนมกราคมเพราะอาการแย่ลง โดยหูดมีความยาวเพิ่มขึ้นหลายนิ้ว

มนุษย์ต้นไม้บังกลาเทศทนไม่ไหวขอตัดมือทิ้งหนีความทรมาน Photo by Munir UZ ZAMAN / AFP

บาจันดาร์บอกกับผู้สื่อข่าวของ AFP "ผมไม่สามารถทนความเจ็บปวดได้อีกต่อไป ผมนอนไม่หลับตอนกลางคืน ผมขอให้หมอตัดมือเสียเลยเพื่อที่ผมจะได้ทรมานน้อยลงบ้าง" ส่วนแม่ของเขาสนับสนุนให้ตัดมือลูกชายเช่นกัน โดยบอกว่า อย่างน้อยเขาจะได้ไม่ต้องเจ็บปวดอีกต่อไป อาการของเขาเลวร้ายยิ่งกว่าตกนรกทั้งเป็นเสียอีก

ด้านแพทย์ของโรงพยาบาลวิทยาลัยแพทยศาสตร์ธากา เผยว่าจะหารือกับคณะแพทย์เพื่อหาทางออกให้บาจันดาร์ในวันอังคารนี้

มนุษย์ต้นไม้บังกลาเทศทนไม่ไหวขอตัดมือทิ้งหนีความทรมาน Photo by Munir UZ ZAMAN / AFP