posttoday

เจาะลึกความสำเร็จ "ยางฮยอนซอก" เบื้องหลังความดังของ Blackpink

24 มิถุนายน 2562

หนึ่งในสามยักษ์ใหญ่บันเทิงเกาหลีที่จับอะไรก็เป็นเงินเป็นทอง แต่กำลังสั่นคลอนจากรณีอื้อฉาวต่อเนื่อง


ช่วงนี้เกิดวิกฤตกับวงการบันเทิงเกาหลีใต้ โดยเฉพาะค่าย YG หลังจากมีกรณีอื้อฉาวหลายเรื่อง โดยเฉพาะกรณี Burning Sun ที่นักร้องในค่ายไปพัวพันกับการเป็นผู้จัดหาหญิงค้าประเวณี และต่อมายังมีข้อมูลระบุว่าเจ้าของค่ายเองยังเป้นคนจัดหาหญิงมาปรนเปรอทางเพศให้กับนักลงทุนต่างชาติอีกด้วย

ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ 3 รายในเกาหลีที่มีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดคือ ค่าย SM JYP และ YG ซึ่ง JYP เป็นรายที่เล็กที่สุด แต่มีความเป็นกันเองกับนักร้องในสังกัดมากที่สุด เนื่องจากพัคจินยอง เจ้าของค่ายเคยเป็นนักร้องดังมาก่อน จึงเข้ากันดีกับรุ่นน้อง (หรือลูกน้อง)  

ค่ายเพลงที่ใหญ่กว่าและในปีที่ผ่านมามีเรื่องอื้อฉาวหนักหน่วง แต่ผลงานเข้าตาชาวโลกไม่น้อยคือ YG

หากพูดถึงบริษัทนี้หลายคนที่ไม่คุ้นกับเคป๊อปอาจไม่รู้สึกอะไรมาก แต่ถ้าหากบอกว่านี่คือต้นสังกัดของ Blackpink วงดนตรีที่มี "ลิซ่า" ไอดอลชาวไทยเป็นหนึ่งในสมาชิก ก็อาจเกิดความรู้สึกร่วมมากขึ้น

แต่ถ้ายังไม่รู้จัก Blackpink ก็ต้องบอกว่า ค่ายนี้คือต้นสังกัดของ Big Bang เคยเป็นต้นสังกัดของ Psy  เจ้าของเพลงกังนัม สไตล์ และเคยปั้นวงไอดอล 2NE1 จนโด่งดังมาแล้ว

ผู้ก่อตั้ง YG คือ ยางฮยอนซอก (Yang Hyun-suk) อดีต "ไอดอล" ในช่วงทศวรรษที่ 90 และต่อมาสลัดคราบไอดอลบอยแบนด์ กลายเป็นซีอีโอชั้นนำของวงการบันเทิง

ยางฮยอนซอก เข้าสู่วงการนี้เมื่อปี 1991 ในฐานะสมาชิกของวงบอยแบนด์รุ่นแรกๆ ที่ชื่อ ซอแทจี (Seo Taiji) ซึ่งเป็นวงที่มีอิทธิพลต่อวงการเพลงอย่างมาก

ในปี 1996 สมาชิกของวงซอแทจีแยกย้ายกันเพื่อตามล่าความฝันของแต่ละคน ยางเลือกที่จะตั้งค่ายเพลงของตัวเองในชื่อ YG Entertainment เมื่อปี 1998 โดยชื่อของค่าย YG มาจากชื่อเล่นของ ยางฮยอนซอก นั่นคือ ยางกุน (Yang Gun)

ในตอนแรกๆ มีเขาเองเป็นทั้งผู้บริหาร และศิลปินรายแรกๆ ร่วมกับเพื่อนๆ จากซอแทจีที่กลับมารวมกันเฉพาะกิจอีกครั้งเพื่อการนี้ และต่อมา ยางฮยอนซอก และ YG ยังปั้นศิลปินแนวไอดอล (รุ่นแรกๆ) อีกหลายคน เช่น 1TYM ซึ่งถือเป็นวงฮิปฮอปชั้นนำของเกาหลีวงแรกๆ Swi.T วงหญิงล้วน ซึ่งหนึ่งในสมาชิกของวง คือ อีอึนจู กลายเป็นภรรยาของเจ้าของค่ายเพลง และตอนนี้ทั้งคู่มีพยานรักด้วยกันถึง 2 คนแล้ว

รุ่นต่อมาที่เกิดพร้อมกับกระแส "ฮันรยู" หรือกระแสเกาหลีฟีเวอร์ เช่น Seven BIGBANG และ 2NE1 รวมถึง PSY กลายเป็นความสำเร็จแบบเปรี้ยงปร้างที่สุด

แต่ที่สร้างความเกรียวกราวที่สุดและดังที่สุดในระดับอินเตอร์ Blackpink

Blackpink เป็นวงเกิร์ลกรุ๊ปคนแรกในรอบ 6 ปีหลังการเปิดตัว 2NE1 ซึ่งยุบวงไปแล้ว แถมยังเป็นวงที่แปลกจากวงอื่นๆ คือมีสมาชิกเป็นคนไทยด้วย นั่นคือลิซ่า ซึ่งจะว่าไปแล้วเป็นเรื่องเสี่ยงพอสมควรกับการปั้นไอดอลเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในประเทศที่มีค่านิยมเชิดชูคนชาติเดียวกันสูงมากอย่างเกาหลีใต้ แต่นับเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามาก เพราะ Blackpink ดังและติดชาร์ทใหญ่ๆ อย่างรวดเร็ว

อันที่จริงแล้ว เมื่อเดือนมีนาคม 2019 ในช่วงที่มีข่าวกรณี Burning Sun หุ้นของค่ายดิ่งลงฮวบ แต่เพราะความสำเร็จของ Blackpink และการประกาศกลับมาทำผลงานใหม่ ทำให้เกิดภาพลักษณ์และความรู้สึกดีๆ กับค่ายนี้เพิ่มขึ้นมา ช่วยกอบกู้สถานการณ์เอาไว้ได้ในระดับหนึ่ง และหุ้นปรับบวกขึ้นมาด้วย

ตอนนี้ค่ายเพลงจากการปลุกปั้นของ ยางก็ยังสร้างเด็กใหม่ป้อนเข้าสู่วงการเคป๊อปอย่างต่อเนื่อง และมักเน้นที่คุณภาพมากกว่าปริมาณเช่นเดียวกับค่ายของเพื่อนรักนั่นคือ JYP

ที่จริงแล้วแล้ว ยางฮยอนซอกเป็นเพื่อนสนิทกับพัคจินยองแห่งค่าย JYP มานานกว่า 20 ปี ถึงตอนนี้ทั้งคู่ก็ยังร่วมงานด้วยการหลายวาระ โดยเฉพาะการเป็นคอมเมนเตเตอร์ในรายการโชว์ระดับประเทศ เช่น รายการ K-pop Star ซึ่งยางเป็นกรรมการร่วมกับพัค เมื่อปี 2012 และเป็นการหวนทั้งคู่สู่จอเงินครั้งแรกของซีอีโอรายนี้ ในรอบ 10 ปี

อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นเพื่อนรักกัน แต่ในด้านธุรกิจแล้ว YG กับ JYP ก็ไม่ยอมอ่อนข้อให้กัน ต่างทำหน้าที่ของตัวเองอย่างมืออาชีพ ไม่มีกรณีแบบ "เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด" มีแต่การเผชิญหน้าตามหน้าที่ แล้วกอดคอปรองดองกันเมื่ออยู่นอกหน้าที่

ล่าสุดปี 2018 YG ถูก JYP แซงหน้าขึ้นมาเป็นบริษัทบันเทิงที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดไปเรียบร้อยแล้ว ทั้งๆ ที่อีกฝ่ายมี Blackpink เป็นตัวทำเงินทำทอง สาเหตุก็เพราะการดำเนินการที่ผิดพลาด และราคาหุ้นที่ตกลงเพราะกรณีอื้อฉาวมากมาย

และจากกรณีที่นักร้องในค่ายและตัวยางฮยอนซอก มีชื่อในฐานะคนจัดหาหญิงบริการทางเพศในกรณี Burning Sun ทำให้เขาประกาศที่จะวางมือจากตำแหน่งบริหารในบริษัท จนกลายเป็นอีกนึ่งข่าวใหญ่ที่สร้างความสั่นสะเทือนให้กับวงการบันเทิงของเกาหลีใต้

ล่าสุด ยางฮยอนซอกเปิดปากหลังตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งต่างๆ ในค่ายที่เขาปั้นมากับมือ โดยยืนยันว่าทางค่ายมีการตรวจการใช้ยาเสพติดของไอดอลในสังกัดอยู่เสมอ หลังจากเกิดเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับนักร้องในค่ายใช้ยาเสพติดผิดกฏหมาย

แต่เขาไม่ได้เอ่ยถึงกรณี Burning Sun ที่ทำให้เขาต้องเผชิญกับเรื่องไม่คิดคิดที่สุดในชีวิตนับตั้งแต่ตั้งค่าย YG เป็นต้นมา