posttoday

สหรัฐขึ้นแบล็กลิสต์บริษัทจีนอีก 5 แห่ง

22 มิถุนายน 2562

สหรัฐขึ้นบัญชีดำบริษัทด้านซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ของจีน 5 แห่ง ข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคง

สหรัฐขึ้นบัญชีดำบริษัทด้านซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ของจีน 5 แห่ง ข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคง

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทด้านเทคโนโลยีของจีน 5 แห่ง ที่เกียวข้องกับการประมวลผลทางซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับการทหารและความมั่นคง

รายงานระบุว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้เพิ่มบริษัทด้านซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ของจีนอีก 4 แห่ง และสถาบันวิจัยด้านคอมพิวเตอร์อีก 1 แห่ง ในบัญชีดำ หรือ (Entity list) โดยให้เหตุผลว่า บริษัทเหล่านี้มีเป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐ หรือผลประโยชน์ของสหรัฐในต่างประเทศ

การขึ้นบัญชีดำรอบนี้มีขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่ประธานาธิบดีสีจิ้งผิง กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีกำหนดหารือร่วมกับเพื่อลดข้อพิพาททางการค้าที่ประเทศญี่ปุ่นช่วงการประชุมG20

รายชื่อของบริษัทจีนทั้ง 5 รายชื่อนี้ประกอบด้วย บริษัทด้านซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ Sugon ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์สำคัญรายหนึ่งให้กับบริษัทผลิตชิปประมวลของของสหรัฐอย่าง Intel, Nvidia และ AMD

 

สหรัฐขึ้นแบล็กลิสต์บริษัทจีนอีก 5 แห่ง news.cgtn.com

ขณะที่อีก 4 บริษัทนั้นล้วนเป็นบริษัทลูกของ Sugon ซึ่งทำหน้าที่ออกแบบไมโครชิปอย่าง Higon Chengdu Haiguang Integrated Circuit, Chengdu Haiguang Microelectronics Technology, และสถาบันวิจัยด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ Wuxi Jiangnan Institute of Computing Technology

โดยบริษัททั้ง 5 แห่งที่ขึ้นบัญชีดำครั้งนี้มีส่วนในการออกแบบและพัฒนาระบบประมวลผลในระดับสูงของระบบซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ของจีน ซึ่งบางส่วนถูกใช้ในทางการทหารเช่น การทำลองการระเบิดของอาวุธนิวเคลียร์ การคำนวนวิถีการยิงมิสไซล์ รวมถึงอัลกอริทึมความเร็วสูง (hypersonic algorithms)

ขณะที่รายงานจากนิวยอร์กไทม์ระบุว่า คณะบริหารของทรัมป์อาจกำลังพิจารณาขึ้นแบล็กลิสต์บริษัทด้านระบบกล้องวงจรปิด Hikvision เพิ่มเติมในเร็วๆนี้ อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของสหรัฐกำลังทยอยปิดการเข้าถึงเทคโนโลยีซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญต่อแผนพัฒนาด้านระบบซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ของจีน

นักวิเคราะห์ด้านเทคโนโลยีจากบริษัทประเมินความเสี่ยง อธิบายเพิ่มเติมว่า บริษัทอย่าง Sugon ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน มีส่วนสำคัญในการพัฒนาระบบชิปประมวลในเจเนอเรชั่นต่อไป ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท AMD ตั้งแต่ปี 2016 ในการใช้ลิขสิทธิ์ทางเทคโนโลยีของ AMD ซึ่งภายหลังจากมีประกาศดังกล่าวจากรัฐบาลสหรัฐ ทางด้านโฆษกของ AMD ระบุว่าทางบริษัทจะทบทวนข้อตกลงและคำสั่งซื้อกับบริษัทคู่ค้าต่อไป

ทั้งนี้ การขึ้นบัญชีดำดังกล่าวจะมีผลห้ามบริษัทของสหรัฐทำธุรกิจหรือขายเทคโลยีให้กับองค์กรของจีนโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาล สืบเนื่องจากเมื่อเดือนที่ผ่านมาหัวเว่ยได้ถูกสหรัฐขึ้นบัญชีดำเช่นกัน

Photo: Xinhua