posttoday

หลายสายการบินเลี่ยงเส้นทางเหนือช่องแคบเฮอร์มุซ หลังอิหร่านสหรัฐตึงเครียด

21 มิถุนายน 2562

สายการบินหลายแห่งเลี่ยงเส้นทางอ่าวเปอร์เซีย-ช่องแคบเฮอร์มุซ หลังสหรัฐประกาศเตือน เซ่นพิษอิหร่านยิงโดรนมะกัน

สายการบินหลายแห่งเลี่ยงเส้นทางอ่าวเปอร์เซีย-ช่องแคบเฮอร์มุซ หลังสหรัฐประกาศเตือน เซ่นพิษอิหร่านยิงโดรนมะกัน

สายการบินหลายแห่งอาทิ มาเลเซียแอร์ไลน์ สิงคโปร์แอร์ไลน์ แอร์ฟรานซ์ เคแอลเอ็ม บริติชแอร์เวย์ แควนตัส ได้ระบุว่าเปลี่ยนเส้นทางการบินที่ผ่านบริเวณเหนือช่องแคบเฮอร์มุซ หลังจากที่ทางสำนักการบินพลเรือนสหรัฐหรือ FAA ออกประกาศเตือนสำหรับนักบิน (Notice to Airmen หรือ NOTAM) เตือนไปยังสายการบินสัญชาติสหรัฐที่มีเส้นทางบินผ่านยังบริเวณดังกล่าวให้หลีกเลี่ยง ขณะที่สายการบินในท้องถิ่นอย่างเอมิเรสต์ กาตาร์แอร์เวย์ หรือกัลฟ์แอร์ ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐได้ออกคำสั่งแผนตอบโต้ทางอากาศซึ่งมีแผนโจมตีสถานีเรดาร์และแท่นยิงขึปนาวุธของอิหร่าน แต่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ยกเลิกคำสั่งโจมตีในนาทีสุดท้าย ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าเพราะเหตุใด

สถานการณ์บนอ่าวเปอร์เซียระหว่างสหรัฐกับอิหร่านเริ่มกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง หลังจากกรณีการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันหลายลำที่แล่นเข้าออกอ่าวเปอร์เซีย โดยเฉพาะล่าสุดกับกรณีโจมตีเรือขนน้ำมันสองลำที่บริวเวณช่องแคบเฮอร์มุซ ที่ทางการสหรัฐระบุว่าอิหร่านเป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าว รวมถึงต่อมาอิหร่านได้ออกมาระบุว่าทำการยิงโดรนสอดแนมของสหรัฐร่วมเหนือช่องแคบเฮอร์มุซ ซึ่งภายหลังสหรัฐได้ยอมรับว่าโดรนของสหรัฐถูกอิหร่านยิงตกจริง แต่เป็นการถูกยิงระหว่างที่โดรนกำลังบินเหนือน่านฟ้าสากล ไม่ได้พยายามรุกล้ำน่านฟ้าอิหร่านตามที่กล่าวอ้าง