posttoday

มหา'ลัยไทยหายไปไหน? จัดอันดับม.โลกบ้านเราไม่ติดท็อป100

20 มิถุนายน 2562

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยคือหมายเลข1ของไทยแต่รั้งอยู่ท้ายๆ อันดับท็อป50ของเอเชีย

เผยผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกประจำปี 2019 โดย QS Quacquarelli Symonds ซึ่งเป็นบริษัทในอังกฤษที่เชี่ยวชาญการด้านการศึกษา และเป็นหนึ่งในสามองค์กรที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลในด้านการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ทรงอิทธิพลในระดับโลก

ในปีนี้ มหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของโลก คือ Massachusetts Institute of Technology (MIT) ประเทศสหรัฐ อันดับที่ 2 คือ Stanford University ประเทศสหรัฐ และอันดับที่ 3 คือ Harvard University ประเทศสหรัฐอีกเช่นกัน

ส่วนสถาบันอันดับ 1 ในเอเชียปีนี้ยังคงเป็นของมหาวิทยาลัยจากสิงคโปร์ คือ NTU และ NUS ในอันดับที่ 1 ของเอเชีย และอยู่ที่ 11 ของโลกร่วมกัน อันดับต่อมาคือมหาวิทยาลัยชิงหัวของจีน ในอันดับที่ 16 ของโลก และมหาวิทยาลัยปักกิ่งของจีน ที่ 22 ของโลก

สำหรับมหาวิทยาลัยของไทย อันดับที่ 1 คือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อันดับที่ 247 ของโลก ตามด้วยมหาวิทยาลัยมหิดล อันดับที่ 314 ส่วนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ตามมาในระยะห่างเท่าตัวอยู่ในกลุ่ม 601-650

จากการตรวจสอบพบว่า สถาบันอุดมศึกษาของไทยอยู่ในอันดับห่างชั้นจากหลายประเทศในเอเชีย แม้แต่ในอาเซียนด้วยกันเอง ยกเว้นจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่อยู่ในท็อป 50 ของเอเชีย มหาวิทยาลัยสัญชาติไทยอื่นๆ ถูกทิ้งจากเพื่อนร่วมภูมิภาคแบบไม่เห็นฝุ่น

ในเอเชียมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆ มักอยู่ในกลุ่มเอเชียตะวันออก คือจีน ไต้หวัน ฮ่องกง เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ยกเว้นสิงคโปร์ที่เป็นเลิศในด้านนี้และติดอันดับต้นทุกปี

ในอาเซียนเว้นสิงคโปร์ อันดับที่ดีที่สุดคือ Universiti Malaya ตามด้วย National University of Malaysia และ University of Science, Malaysia และ Universiti Teknologi Malaysia ทั้งหมดอยู่ในมาเลเซีย

ทั้งนี้ นอกจากการจัดอันดับของ QS แล้ว ยังมีการจัดอันดับโดย Times Higher Education และ Academic Ranking of World Universities ที่ได้รับการยอมรับว่ามีความน่าเชื่อถือ

มหา'ลัยไทยหายไปไหน? จัดอันดับม.โลกบ้านเราไม่ติดท็อป100