posttoday

สหรัฐคอนเฟิร์มอิหร่านใช้มิสไซล์สอยโดรนร่วง

20 มิถุนายน 2562

สหรัฐยืนยันโดรนสอดแนมถูกอิหร่านสอยร่วงจริง ขณะบินเหนือน่านฟ้าสากล

สหรัฐยืนยันโดรนสอดแนมถูกอิหร่านสอยร่วงจริง ขณะบินเหนือน่านฟ้าสากล

เมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) สื่อของทางการอิหร่านออกมาระบุว่าได้ทำการสอยโดรนสอดแนมของกองทัพสหรัฐได้ที่บริเวณใกล้กับเขต Kouhmobarak ในจังหวัด Hormozgan ทางใต้ของอิหร่าน ใกล้กับบริเวณช่องแคบเฮอร์มุซในบริเวณอ่าวเปอร์เซีย

รายงานของสื่อทางการอิหร่านระบุว่า กองกำลังปฏิวัติอิหร่านได้ยิงมิสไซล์ต่อสู้อากาศยานโจมตีโดรนสอดแนมของสหรัฐรุ่น RQ-4 Global Hawk ซึ่งเป็นโดรนไร้คนขับที่มีสมรรถนะสามารถมีพิสัยการบินไกล และสามารถบินในระดับความสูงเทียบเท่าเครื่องบินพาณิชย์

 

สหรัฐคอนเฟิร์มอิหร่านใช้มิสไซล์สอยโดรนร่วง

รายงานของสื่ออิหร่านระบุว่าโดรนลำดังกล่าวกำลังรุกล้ำน่านฟ้าของอิหร่านจึงจำเป็นต้องยิงเพื่อปกป้องอธิปไตย

ล่าสุดวันนี้ (20 มิ.ย.) แหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ยืนยันกับสำนักข่าวเอพี และรอยเตอร์ว่า มีโดรนสอดแนมของกองทัพสหรัฐถูกมิสไซล์อิหร่านยิงตกจริง แต่โดรนลำดังกล่าวอยู่ระหว่างการบินในน่านฟ้าสากลเหนือช่องแคบเฮอร์มุซ และไม่ได้รุกล้ำน่านฟ้าอิหร่านตามที่สื่ออิหร่านกล่าวอ้าง

 

สหรัฐคอนเฟิร์มอิหร่านใช้มิสไซล์สอยโดรนร่วง

นอกจากนี้แหล่งข่าวของรอยเตอร์ยังเผยว่า โดรนที่ถูกยิงตกนั้นเป็นรุ่น MQ-4C Triton ไม่ใช่โดรนรุ่น RQ-4 Global Hawk ตามที่สื่ออิหร่านรายงานไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและสหรัฐได้ทวีขึ้นอีกครั้ง นับตั้งแต่ที่เกิดเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันสองลำบริเวณอ่าวโอมาน นอกชายฝั่งอิหร่าน ซึ่งทางสหรัฐได้ออกมาแฉว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีดังกล่าวพร้อมกับเปิดเผยคลิปวิดิโอที่แสดงให้เห็นกองทัพอิหร่านได้ทำการปลดวัตถุบางอย่างออกจากเรือ เพื่อกลบเกลื่อนหลักฐานการโจมตี แต่ภายหลังรัฐบาลเตหะรานออกมาปฏิเสธทันควันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุดังกล่าว

Photo : Northropgrumman