posttoday

แผ่นน้ำแข็งกรีนแลนด์ละลายหนัก สุนัขลากเลื่อนลุยน้ำ

19 มิถุนายน 2562

ภาพน้ำแข็งกรีนแลนด์ละลายจนสุนัขลากเลื่อนต้องลุยน้ำ กลายเป็นไวรัลที่แสดงให้เห็นถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก

ภาพน้ำแข็งกรีนแลนด์ละลายจนสุนัขลากเลื่อนต้องลุยน้ำ กลายเป็นไวรัลที่แสดงให้เห็นถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก

โดยปกติเราจะชินกับภาพของสุนัขขนปุกปุยทำหน้าที่ลากเลื่อนบนพื้นหิมะสีขาวโพลนในแถบขั้วโลกเหนือ แต่ภาพเหล่านั้นอาจต้องเปลี่ยนไป เมื่อ Steffen Olsen นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศจากสถาบันอุตุนิยมวิทยาเดนมาร์ก ได้เผยแพร่ภาพของเจ้าสี่ขาที่ทำหน้าที่ลากเลื่อนลุยน้ำที่เกิดจากการละลายอย่างรวดเร็วของน้ำแข็งกรีนแลนด์ จนกลายเป็นทะเลสาบขนาดย่อมๆ

รายงานจากบีบีซีระบุว่า Olsen ซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ของเดนมาร์ก อยู่ระหว่างเดินทางไปยังแถบทางเหนือของกรีนแลนด์ เพื่อเก็บข้อมูลด้านสภาพอากาศและมหาสมุทร อันเป็นกิจวัตรประจำทั่วไป แต่เมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา เขาได้พบกับการเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็ว ที่พบว่าแผ่นน้ำแข็งที่เคยปกคลุมด้วยหิมะขาวโพลนกลายเป็นทะเลสาบอันเกิดจากการละลายของน้ำแข็ง จนสุนัขที่ลากเลื่อนบนหิมะต้องเดินลุยน้ำที่มีความลึกราว 4 ฟุตแทน

ขณะเดียวกัน มีรายงานสอดคล้องจากศูนย์พยากรณ์อากาศยุโรปคาดว่ากรีนแลนด์ได้สูญเสียปริมาณน้ำแข็งมากถึง 2 พันล้านตัน หรือคิดเป็นราว 40%ของปริมาณน้ำแข็งทั้งหมด ซึ่งเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจนผิดปกติ

ที่ผ่านมาช่วยเวลาน้ำแข็งละลายของกรีนแลนด์อยู่ระหว่างเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม แต่เดือนที่ร้อนที่สุดของกรีนแลนด์คือเดือนนกรกฎาคม แต่ทว่าในปีนี้แม้จะยังไม่ถึงฤดูน้ำแข็งละลายของกรีนแลนด์ แต่น้ำแข็งก็ละลายเร็วอย่างมากจนผิดปกติ