posttoday

เฟซบุ๊กออกคริปโทเคอร์เรนซีของตัวเอง

19 มิถุนายน 2562

สะเทือนวงการเงินโลก เฟซบุ๊กเปิดตัว Libra สกุลเงินดิจิตอลของตัวเองใช้เกณฑ์อ้างอิงตามค่าเงินของรัฐบาล พร้อมใช้จริงปีหน้า

สะเทือนวงการเงินทั่วโลก เฟซบุ๊กเปิดตัว Libra สกุลเงินดิจิตอลของตัวเองใช้เกณฑ์อ้างอิงตามค่าเงินของรัฐบาล พร้อมใช้จริงปีหน้า

มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก ผู้บริหารและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก ได้ออกมาเปิดเผยถึงความเคลื่อนไหวล่าสุดของเฟซบุุ๊ก คือการเปิดตัวสกุลเงินดิจิตอลของตนเองที่มีชื่อว่า Libra เพื่อใช้เป็นสกุลเงินดิจิตอลแบบโอเพนซอร์สเป็นครั้งแรก โดยได้รับความร่วมมือจากบรรดาสถานบันการเงินและบริษัทอื่นๆหลายแห่งทั่วโลกจำนวน 27 บริษัท

การจัดตั้งสกุลเงิน Libra นี้จะอยู่ภายใต้บริษัทที่มีชื่อว่า Calibra ซึ่งจะเป็นบริษัทที่ให้บริการกระเป๋าเงินดิจิตอลเพื่อสำหรับเป็นบัญชีเก็บเงิน โอนเงิน และแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิตอลผ่านแอพพลิเคชั่น WhatsApp และ Messenger โดยคิดค่าธรรมเนียมในระดับถูกที่สุด

สำหรับ Calibra จะดำเนินงานเป็นลักษณะองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรมีที่ตั้งอยู่ที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์

เฟซบุ๊กออกคริปโทเคอร์เรนซีของตัวเอง

สำหรับสกุลเงิน Libra จะต่างจากบิตคอยน์ตรงที่บิตคอยน์จะมีมูลค่าผันผวนตามราคาของตลาด แต่Libra จะอ้างอิงมูลค่าตามค่าเงินของรัฐบาลและสินทรัพย์ต่างๆ 

แนวคิดของ Libra คือการเปิดกว้างให้ทุกคนทั่วโลกสามารถเข้าถึงระบบโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินได้ง่ายขึ้น ซึ่งซัคเกอร์เบิร์กระบุว่ายังมีคนอืกหลายส่วนเท่าโลกที่ไม่มีบัญชีธนาคาร นอกจากนี้เฟซบุ๊กยังมีแผนเปิดตัวแอพฯของ Libra ภายในปี 2020 ที่จะถึงนี้ด้วย

 

เฟซบุ๊กออกคริปโทเคอร์เรนซีของตัวเอง

ส่วนเรื่องความปลอดภัยนั้น ระบุว่า Calibra จะถูกควบคุมทางกฎหมายอย่างเคร่งครัดเช่นเดียวกับผู้ให้บริการทางการเงินรูปแบบอื่นๆ และจะเป็นอิสระจากเฟซบุ๊กโดยสิ้นเชิง

สำหรับชื่อ Libra (ลิบรา) มาจากวิธีการชั่งน้ำหนักในสมัยโรมัน เป็นสัญลักษณ์ราศีตุลย์ที่หมายถึงความยุติธรรม และแปลว่าเสรีภาพในภาษาฝรั่งเศส เพราะแนวคิดระบบการเงิน ความยุติธรรม และเสรีภาพ คือจุดมุ่งหลักหมายของโครงการนี้

เว็บไซต์ของโครงการลิบรา : https://libra.org/home-page-2/