posttoday

กูรูนอกชี้วัยรุ่นยิ่งติดส่งข้อความยิ่งเสี่ยงพฤติกรรมล่อแหลม

10 พฤศจิกายน 2553

นักวิจัยมะกัน ระบุ วัยรุ่นถึง 1 ใน 5 ส่งข้อความมากกว่า 120 ข้อความต่อวัน เสี่ยงโยงพฤติกรรมด้านลบ

นักวิจัยมะกัน ระบุ วัยรุ่นถึง 1 ใน 5 ส่งข้อความมากกว่า 120 ข้อความต่อวัน เสี่ยงโยงพฤติกรรมด้านลบ

นักวิจัยจากวิทยาลัยการแพทย์แห่งมหาวิทยาลัย เคส เวสเทิร์น รีเสิร์ฟ ในเมืองคลีฟแลนด์ รัฐโอไฮโอ สหรัฐ ได้ทำการสำรวจนักเรียนวัยรุ่นราว 4,200 คน ถึงพฤติกรรมการใช้งานฟังก์ชั่นการส่งข้อความผ่านทางมือถือ

กูรูนอกชี้วัยรุ่นยิ่งติดส่งข้อความยิ่งเสี่ยงพฤติกรรมล่อแหลม ภาพประกอบข่าว

แต่นักเรียนแต่ละคนมีระดับการใช้งานฟังก์ชั่นดังกล่าวแตกต่างกัน โดยมีนักเรียนที่อยู่ในกลุ่มที่ชอบส่งข้อวามบ่อยครั้ง (hyper-texting) โดยมีอัตราการส่งข้อความมากกว่า 120 ครั้งต่อวัน มักจะเป็นกลุ่มของเด็กที่มีความเกี่ยวข้อง หรือเชื่อมโยงกับพฤติกรรมด้านลบ อาทิ การสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ การปะทะตบตี และมีกิจกรรมทางเพศ

ทั้งนี้ จากการสำรวจ กลุ่มที่เรียกว่า hyper-texters มีอัตราส่วนถึง 1 ใน 5 ของวัยรุ่น โดยส่วนมากจะเป็นเพศหญิง อีกทั้งส่วนใหญ่จะมีพื้นฐานจากครอบครัวยากจน และครอบครัวแตกร้าว

"ถ้าพ่อแม่สามารถดูแลและตรวจตราข้อความของลูก และโลกสังคมออนไลน์ของลูกตนเองได้ ก็มีความเป็นไปได้ว่าพ่อแม่เหล่านั้นจะดูแลกิจกรรมอื่นๆได้ดีตามไปด้วย" นายแพทย์สก็อต แฟรงซ์ ผู้ทำการวิจัย ระบุ

นอกจากนี้ ในการศึกษาดังกล่าวยังพบว่า ราว 1 ใน 9 ของเด็กในกลุ่มที่ทำการวิจัยจะเป็นกลุ่มที่นิยมใช้ชีวิตอยู่ในโลกสังคมออนไลน์ (hyper-networkers) โดยจะใช้เวลาอย่างน้อย 3 ชั่วโมงต่อวันอยู่กับการเล่นเฟซบุ๊ก และเว็บไซด์สังคมออนไลน์อื่นๆ 

ยิ่งไปกว่านั้นคือ มีเด็กราว 1 ใน 25 ที่อยู่ทั้งในกลุ่ม hyper-texters และ hyper-networkers อีกด้วย