posttoday

อดีตผู้นำอียิปต์เสียชีวิตคาศาลขณะไต่สวน

18 มิถุนายน 2562

โมฮัมเหม็ด มอร์ซี่ อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ เสียชีวิตลงกระทันหัน ระหว่างขึ้นให้การต่อศาลคดีจารกรรมข้อมูลความมั่นคง

โมฮัมเหม็ด มอร์ซี่ อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ เสียชีวิตลงกระทันหัน ระหว่างขึ้นให้การต่อศาลคดีจารกรรมข้อมูลความมั่นคง

นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี่ อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ ซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยในอียิปต์ยุคใหม่ และต่อมาถูกรัฐประหารลงในปี 2013 ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่กำลังขึ้่นให้การต่อศาลในคดีความมั่นคงที่เขาถูกกล่าวหาว่าจารกรรมข้อมูลของชาติเพื่อสมคบคิดกับกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์

รายงานระบุว่านายมอร์ซึ่ได้ขึ้นให้การต่อศาลผ่านห้องกระจกกันกระสุนเพียง 5 นาที จากนั้นนายมอร์ซี่ได้ล่มลง และเสียชีวิตในเวลาต่อมาที่โรงพยาบาล ด้วยวัย 67 ปีโดยจากสื่อทางการของอียิปต์ระบุว่านายมอร์ซี่เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจล้มเหลว และไม่มีร่องรอยการบาดเจ็บตามร่างกายแต่อย่างใด

 

อดีตผู้นำอียิปต์เสียชีวิตคาศาลขณะไต่สวน

ทั้งนี้ นายมอร์ซี่้เคยเป็นผู้นำอียีปต์เมื่อปี 2012 ก่อนจะถูกโค่นอำนาจลงโดยบรรดากลุ่มทหารที่นำโดยนายพลอับดุล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี เมื่อปี 2013 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่เกิดเหตุอาหรับสปริงในหลายประเทศของตะวันออกกลาง ด้วยข้อกล่าวหาที่ระบุว่าเขาสมคบคิดกับกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์ และพยายามเปลี่ยนแปลงอียิปต์ให้เป็นรัฐอิสลาม

หลังจากถูกยึดอำนาจ นายมอร์ซี่ได้ถูกจับกุมตัว พร้อมกับมีการกวาดล้างกลุ่มภารดรภาพมุสลิมหลายพันคน

ด้านสมาชิกกลุ่มภารดรภาพมุสลิม ( Muslim Brotherhood ) ที่ยังคงหลงเหลืออ้างว่า นายมอร์ซี่ถูกฆาตกรรม พร้อมออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ชาวอียิปต์มาเข้าร่วมพิธีศพของนายมอร์ซี นอกจากนี้ยังขอให้ชาวอิยิปต์ออกมาชุมนุมกันหน้าสถานทูตอียิปต์ทั่วโลกเพื่อไว้อาลัยให้กับนายมอร์ซี

อดีตผู้นำอียิปต์เสียชีวิตคาศาลขณะไต่สวน

ขณะที่ครอบครัวก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมนายมอร์ซีบ่อยนัก โดยนับตั้งแต่ที่ถูกควบคุมตัว ญาติได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมเพียง 3 ครั้งเท่านั้น แถมเขายังถูกปฏิเสธที่จะให้มีทนายความส่วนตัวรวมถึงตรวจร่างกายโดยแพทย์ด้วย

ขณะที่นายอับดุลลาห์ บุตรชายของนายมอร์ซีเผยกับรอยเตอร์ว่า หลังจากบิดาเสียชีวิตนั้น เขายังไม่ทราบว่าขณะนี้ร่างของบิดาอยู่ที่ใด และยังบอกด้วยว่าทางการอียิปต์ปฏิเสธที่จะให้นำร่างของนายมอร์ซีไปฝังยังบ้านเกิดอีกด้วย