posttoday

การเมืองขึ้นสมอง ถล่มโยชิกิคบสมุนเผด็จการแค่นั่งดินเนอร์กับเฉินหลง

17 มิถุนายน 2562

สาเหตุเพราะเฉินหลงต่อต้านกลุ่มประท้วงในฮ่องกงและสนับสนุนรัฐบาลจีนทำให้โยชิกิโดนลูกหลงไปด้วย


สาเหตุเพราะเฉินหลงต่อต้านกลุ่มประท้วงในฮ่องกงและสนับสนุนรัฐบาลจีนทำให้โยชิกิโดนลูกหลงไปด้วย

ฮายาชิ โยชิกิ แห่งวง X Japan ถูกโจมตีจากชาวเน็ตที่การเมืองขึ้นสมอง หลังจากเขาโพสต์ภาพการรับประทานอาหารค่ำระหว่างตัวเขากับเฉินหลง นักแสดงชาวจีน/ฮ่องกงลงในทวิตเตอร์ แทนที่แฟนๆ จะดีใจกับการโคจรมาพบกันของร็อคเกอร์แห่งเอเชียกับสุดยอดนักแสดงบู๊แห่งเอเชีย โยชิกิกลับถูกถล่มจากชาวเน็ตอย่างหนักหน่วง สาเหตุเพราะเฉินหลงสนับสนุนรัฐบาลจีน และในช่วงเวลานี้ชาวฮ่องกงกำลังต่อต้านรัฐบาล ทำให้แฟนๆ บางกลุ่มไม่พอใจโยชิกิที่คบหากับนักแสดงที่มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีน

ตัวอย่างผู้ที่เข้ามาแสดงความเห็นโจมตี เช่นมีรายหนึ่งบอกว่า "ฉันเกลียดเฉินหลง เขาเป็นสุนัขรับใช้จีน" 

รายหนึ่งบอกว่า "เฉินหลงเป็นคนสนับสนุนเผด็จการ คุณไปดินเนอร์กับเขาแล้วเมินประธานาธิบดีคนแรกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยแห่งเอเชียก็ได้นะ"

บางคนเขียนสั้นๆ ว่า "น่าละอาย"

หลังเผชิญกับคำต่อว่ารุนแรง โยชิกิจึงโพสต์ขอโทษผ่านทางทวิตเตอร์ โดยกล่าวว่า "แฟนๆ ที่รัก หากโพสต์ของผมอันไหนก็ตามทำให้คุณต้อง ... ผมไม่ได้ตระหนักถึงสถานะของผม ผมขอโทษอย่างสุดซึ้ง ผมแคร์แฟนๆ และเพื่อนๆ ทุกคน รักทุกคน จากโยชิกิ"

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่หมกมุ่นกับการเมืองไปเสียทั้งหมด โดยมีผู้แสดงความเห็นตำหนิคนที่โยงเข้าเรื่องการเมือง และมีผู้เข้ามาให้กำลังใจโยชิกิอย่างล้นหลาม เช่น "เรื่องเล็กน่า ตั้งแต่เมื่อไรที่คุณต้องขอโทษเพราะแค่สังสรรค์กับเพื่อน จะต้องโยงทุกเรื่องเป็นประเด็นการเมืองเลยเรอะ งี่เง่าชะมัด"

"หยุดทำให้ทุกเรื่องเป็นประเด็นการเมือง การเห็นเอนเตอร์เทนเนอร์ที่ 2 คน มานั่งทานอาหารและคุยด้วยกันเป็นอะไรที่วิเศษมาก ไม่จำเป็นต้องคิดลึกไปมากกว่านี้"

ทั้งนี้ เฉินหลง มีจุดยืนสนับสนุนรัฐบาลจีนที่ปักกิ่ง ต่อต้านกลุ่มเรียกร้องเอกราชในไต้หวัน และตำหนิผู้ชุมุนมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง โดยในปี 2012 เฉินหลงถึงกับบอกว่า ฮ่องกงเป็นเมืองแห่งการประท้วง และเสนอว่าควรจำกัดสิทธิการประท้วงในฮ่องกง จนสร้างความไม่พอใจไปทั่ว