posttoday

โจชัว หว่องพ้นคุก ขอรัฐบาลต่างชาติยื่นมือช่วยฮ่องกง

17 มิถุนายน 2562

"ในอนาคต ผมหวังว่ารัฐบาลของประเทศต่างๆ ทั่วโลกจะสนับสนุนนักเคลื่อนไหวในฮ่องกง"



โจชัว หว่อง วัย 22 ปี แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง และผู้นำขบวนการร่มเหลืองเมื่อปี 2014 ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำแล้ว หลังจากรับโทษจำคุก 3 เดือนเมื่อเมื่อพฤษภาคมที่ผ่านมา จากข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงร่วมเหลือปี 2014 แต่ได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนด และก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมกราคม 2018 หว่องถูกตัดสินลงโทษและถูกจำคุกเนื่องจากไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาลให้สลายการชุมนุมประท้วงที่ย่านมงก๊ก ในระหว่างการประท้วงในปี 2014

ทันทีที่พ้นโทษ หว่อง กล่าวกับผู้สื่อข่าวโดยเรียกร้องให้แคร์รี่ หลั่ม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงลาออกจากตำแหน่ง และถอดกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนจากการพิจารณา หลังจากที่รัฐบาลพยายามผลักดันกฎหมายตัวนี้จนทำให้ชาวฮ่องกงนับล้านคนไม่พอใจและชุมนุมประท้วงยืดเยื้อจนถึงวันนี้

หว่องยังกล่าวว่า การประท้วงครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของคนฮ่องกงที่จะพิทักษ์เสรีภาพของพวกเขา พร้อมกับวิงวอนให้รัฐบาลต่างชาติช่วยเหลือฮ่องกงจากการถูกคุกคามด้วย

"ในอนาคต ผมหวังว่ารัฐบาลของประเทศต่างๆ ทั่วโลกจะสนับสนุนนักเคลื่อนไหวในฮ่องกง ที่ต้องเผชิญกับการคุกคามและการทำร้ายร่างกายจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ"

ส่วนสถานการณ์การประท้วงล่าสุด ผู้ประท้วงเริ่มสลายตัวจากถนนสายหลักในฮ่องกงแล้ว หลังการประท้วงครั้งใหญ่ที่คาดว่ามีผู้เข้าร่วมถึง 2 ล้านคน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยคืนวันอาทิตย์ ยังมีวัยรุ่นจำนวน 400 คนปักหลักตามถนนสายหลักโดยรอบอาคารรัฐสภา แต่ต่อมาประกาศสลายตัว เพื่อไม่ให้กระทบต่อชีวิตประจำวันของประชาชน

Photo by ISAAC LAWRENCE / AFP