posttoday

สงครามการค้าลามถึงอินเดีย ขึ้นภาษีตอบโต้ทรัมป์

16 มิถุนายน 2562

ไม่ใช่แค่จีนเท่านั้น แม้แต่อินเดียที่อยากจะเป็นมหามิตรกับสหรัฐก็ยังถูกเล่นงานจากทรัมป์

 

อินเดียประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่าจะเพิ่มอัตราภาษีศุลกากรสำหรับสินค้านำเข้า 28 ประเภทจากสหรัฐ โดยภาษีที่เพิ่มขึ้นมีมูลค่า 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐมีผลบังคับใช้ในเช้าวันอาทิตย์ โดยสินค้าที่ครอบคลุมมาตรการนี้รวมถึงอัลมอนด์, วอลนัท, แอปเปิ้ล และผลิตภัณฑ์โลหะสำเร็จรูป เป็นต้น

ตัวอย่างเช่น อัตราภาษีของอัลมอนด์จะเพิ่มขึ้นประมาณ 20% ภายใต้กฎใหม่ โดยอินเดียเป็นหนึ่งในตลาดอัลมอนด์จากแคลิฟอร์เนียที่ใหญ่ที่สุดในโลกส่วนแคลิฟอร์เนียผลิตอัลมอนด์มากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ดังนั้นมาตรการนี้จะส่งผลกระทบต่อแคลิฟอร์เนียอย่างมาก 

มาตรการนี้ถือเป็นการเผชิญหน้าครั้งล่าสุดระหว่างสหรัฐกับนานาประเทศ หลังจากประธานาธิบดีโดนลด์ ทรัมป์ เดินหน้าขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากประเทศต่างๆ เพื่อปกป้องอุตสาหกรรมในสหรัฐ และยังขึ้นบัญชีประเทศที่ถูกกล่าวหาว่าบงการค่าเงินให้อ่านลงเพื่อให้ได้เปรียบด้านการส่งออกนำเข้า

ทั้งนี้ อินเดียเสนอขึ้นภาษีตอบโต้ทรัมป์มาตั้งแต่ปีที่แล้ว หลังจากทรัมป์ขึ้นภาษีอะลูมิเนียมและเหล็กกล้านำเข้าจากอินเดีย แต่รัฐบาลอินเดียเลื่อการใช้มาตรการตอบโต้ไปเรื่อยๆ เพราะพยายามเจรจาข้อตกลงทางการค้ากับรัฐบาลสหรัฐ ทว่า การเจรจาดังกล่าวล้มเหลวลงในที่สุด เนื่องจากอินเดียต้องมัวสาละวนอยู่กับการเลือกตั้งทั่วไป

เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาทรัมป์ประกาศว่าจะเพิกถอนสถานะการค้าพิเศษสำหรับการนำเข้าจากอินเดียมูลค่ากว่า 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ บีบให้อินเดียต้องตัดสินใจทำการตอบโต้ในที่สุด

อย่างไรก็ตาม สงครามการค้ากับอินเดียแตกต่างจากสมรภูมิการรบด้านการค้ากับประเทศอื่นๆ เช่นกับจีนเพราะความขัดแย้งกับอินเดียส่งผลกระทบกับปรเะทศอื่นๆ เพียงเล็กน้อย