posttoday

แจ็ก หม่า: "การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตสำคัญกว่าการมีไฟฟ้าใช้"

12 มิถุนายน 2562

เจ้าพ่ออาลีบาบา มองโอกาสการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตเป็นสิ่งสำคัญสุดของยุคนี้ หากเทียบกับการเข้าถึงไฟฟ้าในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา

เจ้าพ่ออาลีบาบา มองโอกาสการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตเป็นสิ่งสำคัญสุดของยุคนี้ หากเทียบกับการเข้าถึงไฟฟ้าในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา

แจ็ก หม่า เจ้าพ่ออาลีบาบา อีคอมเมิร์ซชื่อดังของจีนได้กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ในรายการโทรทัศน์ขององค์การสหประชาชาติร่วมกับนางเมลินดา เกตส์ ภรรยาของนายบิล เกตส์ และนายอันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ที่ทำการใหญ่ขององค์การสหประชาชาติในนครนิวยอร์ก ตอนหนึ่งว่า

"ทุกวันนี้ หากเราไม่ได้เชื่อมกับประเทศใด หรือหากคุณไม่ให้ประชาชนของคุณเข้าถึงอินเตอร์เน็ต นับเป็นสิ่งที่เลวร้ายยิ่งกว่าศตวรรษที่ผ่านมาก หากเทียบกับการเข้าไม่ถึงไฟฟ้า" แจ็คหม่าผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริหารของ Alibaba Group Holding กล่าวในรายการของยูเอ็นในหัวข้อการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลและสังคม

แจ็ก หม่า: "การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตสำคัญกว่าการมีไฟฟ้าใช้" Photo: AP

"การเข้าถึงอินเตอร์เน็ต กำลังจะเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆมากมากมาย ดังนั้นเราไม่ควรปล่อยให้ผู้คนอีกหลายคน ยังอยู่ในศตวรรษที่ผ่านมา (ซี่งเข้าไม่ถึงอินเตอร์เน็ต)"

การอภิปรายร่วมกันครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งหัวข้อ "ยุคของการพึ่งพาซึ่งกันและกันของระบบดิจิตอล" ซึ่งเป็นวาระการทำงานของยูเอ็นในประเด็นความร่วมมือด้านดิจิตอล

รายงานของยูเอ็นระบุว่า ประชากรโลกมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลกยังเข้าไม่ถึงอินเตอร์เน็ต หรือไม่มีศักยภาพดีพอที่จะเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านนางเกตส์กล่าว่า "ปัจจุบันโครงสร้างพื้นฐานในปัจจุบันไม่เพียงมีแต่ถนน ประปา หรือไฟฟ้าเท่านั้น สิ่งเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญที่เราต้องผลักดัน แต่ก็อย่าลืมการเข้าถึงข้อมูลต่างๆในอินเตอร์เน็ตด้วย"