posttoday

ไต้หวันเล็งต่ออายุฟรีวีซ่าพาสสปอร์ตไทย

11 มิถุนายน 2562

ไต้หวันพิจารณาต่ออายุฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวไทย พำนักได้ไม่เกิน 14 วัน

ไต้หวันพิจารณาต่ออายุฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวไทย พำนักได้ไม่เกิน 14 วัน

ไต้หวันนิวส์รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศของไต้หวัน (MOFA) ได้เสนอโครงการต่ออายุฟรีวีซ่าให้ผู้ถือพาสสปอร์ตสัญญาติไทย ฟิลิปปินส์ บรูไน และรัสเซีย ไปยังคณะรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจาณา และรอการอนุมัติอย่างเป็นทางการต่อไป

เมื่อเร็วๆนี้ทางกระทรวงต่างประเทศไต้หวันได้เรียกเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานด้านความมั่นคง หน่วยตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจ ฝ่ายอาชญากรรม การท่องเที่ยวและเศรษฐกิจเข้าหารือว่าจะดำเนินการต่ออายุฟรีวีซ่าให้พลเมืองผู้ถือพาสสปอร์ตเหล่านี้หรือไม่ ซึ่งผลสรุประบุว่าจะยังดำเนินโครงการต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับโครงการฟรีวีซ่าของไต้หวันสำหรับประเทศในข้างต้นนั้น มีพิจารณาต่ออายุกันปีต่อไป โดยจะสิ้นสุดภายในวันที่31 กรกฎาคม 2019 นี้

โครงการต่ออายุฟรีวีซ่านี้จะส่งผลให้ผู้ถือพาสสปอร์ตไทย บรูไน ฟิลิปปินส์และรัสเซีย สามารถพำนักในไต้หวันได้ไม่เกิน 14 วัน

จากข้อมูลสถิติของสำนักการท่องเที่ยวแห่งชาติไต้หวันระบุว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจาก 18 ประเทศซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรในนโยบายมุ่งใต้ใหม่ (New Southbound Policy) ในปี 2017 ซึ่งเป็นปีแรกที่เริ่มใช้นโยบายดังกล่าวได้เพิ่มขึ้นถึง 2.28 ล้านคน เพิ่มขึ้นถึง 27.65% จากปี 2016 ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไต้หวันเพียง 1.79 ล้านคน ขณะที่พบว่าในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2019 เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.27 จากปีก่อน โดยจำนวนนักท่องเที่ยวจากประเทศไทยที่เดินทางมายังไต้หวันเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 25.46% หากเทียบในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน