posttoday

ห้างร้านในฮ่องกงปิดทำการ หนุนพนักงานร่วมประท้วงรัฐบาล

11 มิถุนายน 2562

ธุรกิจร้านค้าในฮ่องกงกว่า 100 แห่งนัดปิดทำการ หนุนพนักงานเข้าร่วมประท้วงกม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ธุรกิจร้านค้าในฮ่องกงกว่า 100 แห่งนัดปิดทำการ หนุนพนักงานเข้าร่วมประท้วงกม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

จากเหตุการณ์เดินขบวนประท้วงครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ที่รัฐบาลฮ่องกงต้องการผลัดดันการแก้กฎหมายให้สามารถส่งผู้ร้ายข้ามแดนในคดีต่างๆไปตัดสินโทษยังจีนแผ่นดินใหญ่ รวมถึงคดีความมั่นคง

การชุมนุมเมื่อวันทื่อาทิตย์ที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมาประเมินว่ามีชาวฮ่องกงออกมาร่วมประท้วงร่างกฎหมายดังกล่าวถึง 1.03 ล้านคน และคาดว่าการประท้วงจะดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง เพราะนางแคร์รี แลม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้ประกาศแล้วว่าจะเดินหน้าผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติต่อไป แม้ว่าจะมีเสียงคัดค้านจากประชาชนที่ออกมาชุมนุมประท้วง

 

ห้างร้านในฮ่องกงปิดทำการ หนุนพนักงานร่วมประท้วงรัฐบาล

ด้านเซาท์ไช่น่ามอร์นิ่งโพสต์ สื่อท้องถิ่นในฮ่องกงรายงานว่าในวันนี้ (11 มิ.ย.) บรรดาบริษัท กิจการธุรกิจหลายแห่งในฮ่องกงกว่า 100 แห่งประกาศหยุดกิจการเพื่อให้พนักงานของบริษัทของตน เข้าร่วมการประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะมีการเดินขบวนครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง

การหยุุดงานเพื่อเข้าร่วมชุมนุมนี้เริ่มต้นมาตั้งแต่ช่วงเย็นวันจันทร์ที่่ผ่านมา ที่บรรดาร้านค้าหลายแห่งทั้งห้างสรรพสินค้า เบอร์เกอร์รี่ ร้านขายของชำ ปิดทำการชั่วคราวเพื่อให้พนักงานเข้าร่วมประท้วง

เจ้าของธุรกิจรายหนึ่งซึ่งเปิดเผยว่า เธอได้สั่งปิดทำการร้านค้าใน 4 สาขา เพื่อให้พนักงานจำนวน 15 ที่ไม่พอใจต่อร่างกฎหมายนี้ร่วมชุมนุม

 

ห้างร้านในฮ่องกงปิดทำการ หนุนพนักงานร่วมประท้วงรัฐบาล

"เราเป็นเพียงบริษัทเล็กๆ และฉันคิดว่าสิ่งที่ดีที่สุดอย่างน้อยเราสามารถเข้าร่วมการชุมนุมได้ การปิดทำการชั่วคราวแม้เพียงวันเดียว ก็มีค่าใช้จ่ายเช่นค่าเช่าต่างๆเช่นกัน แม้ว่าบางคนบอกว่ามันไร้ประโยชน์และรัฐบาลคงไม่ฟังเรา แต่ฉันแค่รู้สึกในตอนนี้ว่ามันดีกว่าการไม่ทำอะไรเลย เพราะมันส่งผลกระทบต่ออนาคตของเรา ถ้าไม่ประท้วงตอนนี้และจะไปทำตอนไหน"

ประเมินกันว่ามีผู้เข้าร่วมชุมนุมครั้งนี้ราว 1.03 ล้านคร แต่ทางตำรวจประเมินว่ามีผู้เข้าชุมนุมเพียง 240,000 คน ด้านนางแคร์รี แลม ผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกง กล่าวว่า เธอจะยังคงเดินหน้ายื่นญัตติร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนดังกล่าวเข้าสู่สภาในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ พร้อมทั้งระบุว่าไม่ได้รับคำสั่งใดจากรัฐบาลปักกิ่งให้จัดทำร่างกฎหมายฉบับนี้

 

 

ห้างร้านในฮ่องกงปิดทำการ หนุนพนักงานร่วมประท้วงรัฐบาล

ด้านแกนนำจัดการประท้วงระบุว่าจะมีการชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันเดียวกันกับที่มีการเสนอญัตติเข้าสภา

ขณะที่สำนักข่าวไชน่าเดลี่ของทางการจีนแผ่นดินใหญ่ รายงานว่าร่างกฎหมายนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งในการส่งเสริมความยุติธรรมของฮ่องกงเอง แต่น่าเสียดายที่คนฮ่องกงถูกฝ่ายค้านที่มี"ฝ่ายตะวันตก"หนุนหลังต่อต้านร่างฉบับนี้