posttoday

จีนไม่สะทกสะท้าน ส่งออกพุ่งเกินคาดหมาย

10 มิถุนายน 2562

อย่าคิดจะโค่นจีนได้ง่ายๆ ในสงครามเศรษฐกิจ แม้จะถูกขวางแต่ส่งออกกลับโตวันโตคืน


อย่าคิดจะโค่นจีนได้ง่ายๆ ในสงครามเศรษฐกิจ แม้จะถูกขวางแต่ส่งออกกลับโตวันโตคืน

รัฐบาลจีนเปิดเผยตัวเลขส่งออกช่วงเดือนพฤษภาคม อันเป็นช่วงที่สงครามการค้ากับสหรัฐกำลังคุกรุ่น แต่ปรากฎว่าภาคส่งออกกลับเติบโตอย่างเหนือความคาดหมาย โดยกลับมาขยายตัว 1.1% หลังจากที่เคยลดลงถึง 2.7% ในเดือนเมษายน นอกจากนี้ยังสวนทางกับการคาดการณ์ของบรรดานักวิเคราะห์ผ่านสำนักข่าว Bloomberg News ที่เชื่อว่าส่งออกจีนจะทรุดลงถึง 3.9%

ไม่เพียงเท่านั้นตัวเลขได้ดุลกาารค้ายังปรับขึ้นมา 4.17 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ จากที่ลดลงมาเหลือ 1.38 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในเดือนเมษายน แต่ที่น่าเหลือเชื่อกว่าคือ ขณะที่จีนถูกขึ้นภาษีสินค้าส่งออกไปยังสหรัฐ แต่ตัวเลขได้ดุลกับสหรัฐยังเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2.69 หมื่นล้านเหรียญ จาก 2.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในเดือนเมษายน

ขณะเดียวกัน แม้ส่งออกจะขยายตัว แต่การนำเข้าปรับลดลง แสดงให้เห็นว่าจีนอาจหันมาพึ่งพาตัวเองแล้วลดการส่งออก เพื่อป้องกันจุดอ่อนในระหว่างที่กำลังทำสงครามการค้า

นักวิเคราะห์แสดงความเห็นกับสำนักข่าว AFP เชื่อว่าจีนจะได้รับผลกระทบในระยะยาวจากสงครามการค้า และชี้ว่าการภาคส่งออกที่ปรับตัวดีขึ้นผิดหูผิดตาเป็นผลมาจากการอ่อนค่าลงของเงินหยวน กระนั้นก็ตาม จากตัวอย่างความผิดพลาดของนักวิเคราะห์ที่แสดงความเห็นกับ Bloomberg News แสดงให้เห็นว่า จีนสามารถเลี่ยงผลกระทบได้ในระดับหนึ่ง แทนที่จะเสียหายแต่ฝ่ายเดียวอย่างที่มักคาดการณ์กัน

 

ภาพ Photo by STR / AFP