posttoday

เมื่อนักการเมืองสาวถูกหาว่าไม่รักชาติ

10 มิถุนายน 2562

รวม "เรื่องฉาว" ของนักการเมืองสาวดาวรุ่งจากแดนไกลสะท้อนถึงเมืองไทย


ทีมข่าวโพสต์ทูเดย์เอ็กซ์คลูซีฟ

ในโลกการเมืองที่ผู้ชายเป็นใหญ่ นักการเมืองหญิงมักตกเป็นเป้าการโจมตีได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็นการจับผิดเรื่องเล็กๆ น้อยอย่างการแต่งเนื้อแต่งตัว ไปจนถึงเรื่องใหญ่ๆ อย่างอดีตที่ไม่อยากให้มีใครรู้ นักการเมืองหญิงรุ่นใหม่หลายคนต้องผ่านเรื่องแบบนี้มาไม่มากก็น้อย และหลายคนไม่สามรถผ่านการทดสอบ (หรือการรังแก) นี้ได้ ตอนนี้ ในประเทศไทยกำลังเกิดกระแสอื้อฉาวเกี่ยวกับน.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ที่พาดพิงถึงสถาบัน ซึ่งในบางประเทศก็มีนักการเมืองหญิงที่ตกอยู่ในสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกัน

เมื่อนักการเมืองสาวถูกหาว่าไม่รักชาติ Ilhan Omar ภาพโดย Win McNamee/AFP

1. Ilhan Omar

อิลฮัน โอมาร์ นักการเมืองสาววัย 36 ปี เชื้อสายโซมาลี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ประจำเขต 5 ของรัฐมินนิโซตา จากพรรคเดโมแครต เธอเป็นนักการเมืองที่สร้างประวัติศาสตร์หลายอย่าง เป็นคนเชื้อสายโซมาลีคนแรกที่เข้าสภา, เป็นสมาชิกสภาคนแรกที่มาจากแอฟริกา เป็นผู้หญิงผิวสีคนแรกที่ได้รับเลือกจากรัฐมินนิโซตา และเป็น 1 ใน 2 หญิงมุสลิมคนแรกที่เข้าสภาได้ แน่นอนว่า เชื้อชาติและศาสนาของเธอ ทำให้โอมาร์ถูกเพ่งเล็งจากฝ่ายอนุรักษ์นิยมเป็นพิเศษโดยเฉพาะจากพรรครีพับลิกัน ทว่า เธอเองก็ก่อประเด็นดราม่าหลายครั้ง เช่น เธอแสดงจุดยืนต่อต้านอิสราเอลหลายครั้ง บางครั้งเป็นแถลงการณ์ที่มีปัญหาทางการเมือง จนพรรคต้นสังกัดต้องเตือน (อย่างที่ทราบว่าสหรัฐสนับสนุนอิสราเอลอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู) ที่ร้ายแรงที่สุดคือความเห็นของเธอเกี่ยวกับเหตุวินาศกรรม 9/11 ที่บอกว่า "คนบางคนทำอะไรบางอย่าง" ทำให้เธอถูกตำหนิว่าไม่แยแสกับความร้ายแรงของเหตุการณ์ และถูกพรรครีพับลิกันตั้งคำถามเรื่องความจงรักภักดีต่อประเทศชาติ

เมื่อนักการเมืองสาวถูกหาว่าไม่รักชาติ Alexandria Ocasio-Cortez ภาพโดย Drew Angerer/AFP

2. Alexandria Ocasio-Cortez

อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เตซ เป็นนักการเมืองสาววัย 29 ปีที่กำลังมาแรงที่สุดแล้วในตอนนี้ เธอเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ประจำเขต 14 ของรัฐนิวยอร์ก จากพรรคเดโมแครต เอาชนะนักการเมืองชายรุ่นเก๋าจากพรรครีพับลิกัน กลายเป็นสมาชิกสภาหญิงที่มีอายุน้อยที่สุด และมีแนวคิดฝ่ายซ้าย สนับสนุนสังคมนิยมต่อต้านทุนนิยมอย่างชัดเจน ด้วยความที่เธอมีจุดยืนที่แข็งแกร่ง มีลีลาการอภิปรายที่แข็งกร้าว และยังสร้างความอับอายให้พรรคฝ่ายอนุรักษ์นิยม ทำให้โอคาซิโอ-คอร์เตซมักถูกเพ่งเล็งอยู่เสมอ กรณีที่โด่งดังที่สุดคือมีการขุดคลิปวิดีโอมาแฉสมัยที่เธอยังเป็นวัยรุ่น ซึ่งเต้นรำอย่างออกรสด้วยลีลาสุดมัน ซึ่งฝ่ายอนุนรักษ์นิยมใช้มันโจมตีเธอทันทีว่าแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม แต่แทนที่โอคาซิโอ-คอร์เตซจะอับอาย เธอกลับอัดอีกคลิปหนึ่งแล้วเต้นล้อเลียนตัวเองสมัยวัยรุ่น แถมยังอัดคลิปเต้นกันในที่ทำการรัฐสภาเสียด้วย

เมื่อนักการเมืองสาวถูกหาว่าไม่รักชาติ Rashida Tlaib ภาพโดย SAUL LOEB / AFP

3. Rashida Tlaib

ราชิดา ทลาอิบ วัย 42 ปี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ประจำเขต 13 ของรัฐมิชิแกน จากพรรคเดโมแครต เป็น 1 ใน 2 หญิงมุสลิมคนแรกที่เข้ามานั่งในสภาคองเกรสได้ และเป็นสมาชิกสภาคนแรกจากรัฐมิชิแกน ที่เป็นหญิงมุสลิม รวมถึงเป็นผู้หญิงเชื้อสายปาเลสไตน์คนแรกในสภาอีกด้วย แต่เช่นเดียวกับอิลฮัน โอมาร์ ที่เป็นมุสลิมและไม่ใช่คนผิวขาว ทลาอิบจึงถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษ และในที่สุดเธอก็เผยจุดอ่อนให้ฝ่ายตรงข้ามเล่นงาน เมื่อเธอแสดงความเห็นเกี่ยวกับการที่บรรพบุรุษชาวปาเลสไตน์ของเธอ ช่วยเหลือชาวยิวที่หนีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์มายังปาเลสไตน์ แต่กลับมายึดครองดินแดนของปาเลสไตน์ ความเห็นนี้ทำให้พรรครีพับลิกันที่สนับสนุนอิสราเอลและชาวยิวโจมตีเธอ แม้แต่ทรัมป์ยังบอกว่าทลาอิบ "มีความเกลียดชังอิสราเอลชาวยิวอย่างมหาศาล" ซึ่งข้อหานี้เป็นเรื่องใหญ่มากในวงการเมืองสหรัฐ และยังทำให้เธอถูกเพ่งเล็งเอาง่ายว่าๆ ไม่มีความรู้สึกรู้สาจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว

 
 
 
 
 
ดูโพสต์นี้บน Instagram
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Primeira sessão legislativa do ano! Agora é arregaçar as mangas e trabalhar!!! ❤😍

โพสต์ที่แชร์โดย Paulinha (@deputadapaulinha) เมื่อ

4. Ana Paula da Silva

อนา เปาลา ดา ซิลวา นักการเมืองหญิงชาวบราซิลวัย 43 ปี สมาชิกสภาจากรัฐซานตาคาตารินา ไม่ได้ก่อเหตุอื้อฉาวในเรื่องการเมืองเหมือนเพื่อนร่วมวงการในสหรัฐ เธอเพียงแต่แต่งตัวอล่างฉ่างกลางรัฐสภาจนมองเห็นร่องอก ทำให้บรรดา สส. ผู้ทรงเกียรติโจมตีว่าเธอแต่งกายไม่เหมาะสม หยาบโลน บางคนถึงกับส่งข้อความว่าต่อว่าเสียๆ หายๆ อย่างไรก็ตาม เธอบอกว่า สส. ในสภาคงจะไม่ยอมรับผู้หญิงได้ง่ายๆ เพราะในสภาพมีผู้หญิงแค่ 2 คน การแต่งกายที่เธอเห็นว่าเหมาะ จึงกลายเป็นภาพขัดตาของบรรดาเพื่อนสมาชิกที่ส่วนใหญ่มีแนวคิดอนุรัษ์นิยม