posttoday

อสุรกายคืนชีพ! ภูเขาไฟที่คิดว่าดับกำลังจะตื่นขึ้นมาทำลายล้าง

09 มิถุนายน 2562

หากอูนิดาประทุขึ้นมาและเกิดระเบิด อาจสร้างความเสียหายในระดับเท่ากับมหันตภัยจากภูเขาไฟวิซูเวียส ที่ทำลายเมืองปอมเปอีจนราบคาบในสมัยโรมัน

 

ภูเขาไฟอูดินา (Udina) ในคาบสมุทรคัมชัตก้า ในภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย หนึ่งในพื้นที่มรดกโลกของยูเนสโก้ ที่เคยคิดกันว่าเป็นภูเขาไฟที่ดับแล้ว กลับแสดงสัญญาณของความเคลื่อนไหว และทำให้นักวิทยาศาสตร์ต้องปรับสถานะของมันจากเดิมที่เป็นภูเขาไฟดับ (extinct) มาเป็นภูเขาไฟที่ยังปะทุ (active) จากรายงานข่าวของรัสเซียเมื่อวันที่ 6 มิถุนายนนี้

ไม่เพียงเท่านั้น นักวิทยาศาสตร์ยังเตือนว่า หากภูเขาไฟอูนิดาประทุขึ้นมาและเกิดระเบิด อาจสร้างความเสียหายในระดับเท่ากับมหันตภัยจากภูเขาไฟวิซูเวียส ที่ทำลายเมืองปอมเปอีจนราบคาบในสมัยโรมัน

สำนักข่าว RT รายงานว่า อิวาน คูลาคอฟ หัวหน้าห้องทดลองเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ตรวจสอบสภาพแผ่นดินไหว แห่งสถานบันภูมิศาสตร์ปิโตรเลียมและธรณีฟิสิกส์แห่งรัสเซีย ระบุในวารสารของสถาบัน Russian Academy of Sciences ถึงความเสี่ยงที่จะเกิดการปะทุครั้งใหญ่ โดยเขาเตือนว่า "เมื่อภูเขาไฟหลับไหลมาเป็นเวลานาน การระเบิดครั้งแรกของมันอาจกลายเป็นหายนะ"

คูลาคอฟ คาดว่าการปะทุของอูดินาจะปล่อยเถ้าถ่านมหาศาลขึ้นสู่ท้องฟ้า แต่จะไม่โปรยปรายเฉพาะพื้นที่โดยรอบเท่านั้น เพราะมันจะลอยไปปกคลุมพื้นที่ทั่วโลก และเขายังเตือนว่าให้ดูตัวอย่างของเมืองปอมเปอีที่ถูกเถ้าถ่านและธารลาวาปกคลุมจากการระเบิดครั้งใหญ่ของภูเขาไฟวิซูเวียส เนื่องจากก่อนการระเบิดครั้งนั้น ภูเขาไฟวิซูเวียสได้สงบนิ่งมานานหลายพันปี แต่จู่ๆ ก็เกิดระเบิดขึ้นมา พ่นเถ้าถ่านหนาถึง 10 ฟุต และคร่าชีวิตชาวเมืองเกือบหมดสิ้น

ทั้งนี้ ภูเขาไฟอูดินา ประกอบด้วยยอดเขา 2 ยอด คือ Bolshaya Udina ความสูง 2,920 เมตร และ Malaya Udina ความสูง 1,945 เมตร เป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลกแนวภูเขาไฟแห่งคัมชัตก้า (Volcanoes of Kamchatka) ที่ได้รับการรับรองโดยยูเนสโก้ เป็นแนวภูเขาไฟที่มีความงดงามและน่าตื่นตาที่สุดในโลก

ภาพจาก NASA