posttoday

อีก 6 ปีมีลุ้น! สตาร์ทอัพเยอรมันเตรียมเปิดบริการแท็กซี่บินได้

08 มิถุนายน 2562

สตาร์ทอัพเมืองเบียร์มั่นใจอีก 6 ปีพร้อมให้บริการแท็กซี่บินได้หนีรถติด แถมยังเคลมว่าราคาพอๆ กับการใช้บริการแท็กซี่ปกติ

สตาร์ทอัพเมืองเบียร์มั่นใจอีก 6 ปีพร้อมให้บริการแท็กซี่บินได้หนีรถติด แถมยังเคลมว่าราคาพอๆ กับการใช้บริการแท็กซี่ปกติ

ปัญหาที่เมืองใหญ่ทั่วโลกต้องรับมือเหมือนๆ กันก็คือ การจราจรติดขัดและมลพิษจากยานพาหนะที่สัญจรไปมา บริษัทด้านการบิน ผู้ผลิตรถยนต์ และสตาร์ทอัพหลายเจ้าจึงหันมาให้ความสำคัญกับการคิดค้นพัฒนายานพาหนะแห่งอนาคตที่จะใช้พลังงานสะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญคือช่วยให้มนุษย์เดินทางได้สะดวกรวดเร็วขึ้น

Lilium สตาร์ทอัพจากเมืองมิวนิกของเยอรมนีเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในยุโรปตอนนี้ จากการประกาศตัวว่าพร้อมให้บริการแท็กซี่บินได้ในเมืองต่างๆ ทั่วโลกภายในปี 2025 ด้วยราคาที่ใกล้เคียงกับการนั่งรถแท็กซี่บนท้องถนนตามปกติ แต่ช่วยประหยัดเวลาได้มากกว่า โดยเน้นให้ทุกคนเข้าถึงได้ ไม่จำกัดเฉพาะลูกค้ากระเป๋าหนักเท่านั้น

อีก 6 ปีมีลุ้น! สตาร์ทอัพเยอรมันเตรียมเปิดบริการแท็กซี่บินได้ ภาพ : Lilium

Lilium เพิ่งจะเปิดตัว “แท็กซี่บินไฟฟ้าขนาด 5 ที่นั่ง” เครื่องต้นแบบ หรือที่เรียกว่า Lilium Jet ไปเมื่อเร็วๆ นี้ หลังจากประเดิมบินเที่ยวแรกไปเมื่อเดือนก่อน โดยแท็กซี่บินได้รูปทรงเหมือนไข่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เป็นตัวขับเคลื่อน สามารถบินได้ 300 กิโลเมตรใน 60 นาทีต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ผู้โดยสารสามารถจองเครื่องจากสถานที่ลงจอดที่ใกล้ที่สุดผ่านแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน โดยไม่ต้องกังวลเรื่องรถติดอีกต่อไป

อีก 6 ปีมีลุ้น! สตาร์ทอัพเยอรมันเตรียมเปิดบริการแท็กซี่บินได้

แม้จะมีคู่แข่งมากมาย ไม่ว่าจะเป็นอูเบอร์ที่ร่วมมือกับองค์การนาซาของสหรัฐ รถยนต์บินได้ของบริษัท โบอิ้ง หรือโรลส์รอยซ์ แต่ ดาเนียล วีกันด์ ผู้ร่วมก่อนตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของบริษัท เผยว่า จุดแข็งของ Lilium Jet คือบินได้ไกลกว่ายานพาหนะของคู่แข่ง

ขณะที่ มอร์แกน สแตนลีย์ บริษัทด้านการเงินการลงทุน ประเมินว่า ตลาดของรถยนต์แท็กซี่บินอาจมีมูลค่ามากถึง 1.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐในปี 2040 หรือในอีก 21 ปีข้างหน้า