posttoday

กูเกิลเตือนทรัมป์แบนหัวเว่ยเสี่ยงกระทบความมั่นคงสหรัฐ

08 มิถุนายน 2562

กูเกิลออกโรงเตือนรัฐบาลสหรัฐหากยังแบนหัวเว่ยต่อไปจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติมากกว่าที่คิด

กูเกิลออกโรงเตือนรัฐบาลสหรัฐหากยังแบนหัวเว่ยต่อไปจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติมากกว่าที่คิด

หนังสือพิมพ์ ไฟแนนเชียล ไทม์ รายงานว่า กูเกิลเตือนรัฐบาลสหรัฐว่าหากยังเดินหน้าแบนหัวเว่ยต่อไปจะส่งผลกระทบต่อความมั่งคงของชาติในระยะยาว และขัดขวางการพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยี รวมทั้งเทคโนโลยีในกองทัพที่ต้องพึ่งพาชิปที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

คำเตือนดังกล่าวได้แนบไปพร้อมกับหนังสือขออนุญาติทำการค้ากับหัวเว่ยต่อ หลังจากที่คำสั่งห้ามบริษัทในสหรัฐติดต่อค้าขายกับหัวเว่ยมีผลบังคับใช้ในเดือน ส.ค.ที่จะถึงนี้

กูเกิลยังระบุอีกว่า การไม่อนุญาตให้หัวเว่ยใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และบริการอื่นๆ ของกูเกิล ทำให้กูเกิลไม่สามารถอัพเดทระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ที่ใช้ในสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยได้ เป็นการบีบบังคับให้หัวเว่ยคิดค้นพัฒนาซอฟท์แวร์ของตัวเองขึ้นมาทดแทน ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะถูกแฮกมากกว่า

แม้ไฟแนนเชียล ไทม์จะระบุเพียงข้อโต้แย้งข้างต้น แต่เว็บไซต์ด้านเทคโนโลยี The Verge คาดว่าระบบปฏิบัติการณ์ที่หัวเว่ยพัฒนาขึ้นมาจะขาดฟีเจอร์สำคัญอย่าง Google Play Protect หรือซอฟท์แวร์ที่ทำหน้าที่ตรวจจับมัลแวร์ ไวรัส และการแฮกโดยอัตโนมัติของกูเกิล ทำให้แอปพลิเคชั่นที่ผู้ใช้ดาวน์โหลดลงเครื่องเสี่ยงถูกโจมตี และยิ่งหัวเว่ยนำระบบปฏิบัติการของตัวเองไปขายทั่วโลก ยิ่งมีโอกาสที่อุปกรณ์เหล่านี้จะถูกใช้รับส่งข้อมูลสำคัญด้านความมั่งคงของสหรัฐ ซึ่งจะเป็นช่องทางให้แฮกเกอร์ล้วงความลับของชาติได้