posttoday

“ฉันจะอยู่กับคุณแค่2ปี” ความฝันของ ลิซ เวสเซล ที่กูเกิลก็ไม่อาจรั้ง

07 มิถุนายน 2562

โดย ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์

โดย ทีมข่าวต่างประเทศโพสต์ทูเดย์

เด็กสาวคนนี้มุ่งมั่นแน่วแน่ว่าจะต้องก่อตั้งสตาร์ทอัพของตัวเองให้ได้ ตอนที่เธอได้รับข้อเสนอให้ไปทำงานที่บริษัท กูเกิล หลังเพิ่งจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียมาหมาดๆ เธอบอกกับผู้สัมภาษณ์งานอย่างตรงไปตรงมาว่า จะทำงานกับกูเกิลแค่ 2 ปี แล้วจะขอลาออกมาทำธุรกิจของตัวเอง ทั้งที่กูเกิลเป็นบริษัทที่ใครหลายคนใฝ่ฝันอยากเข้าไปทำงาน

“ฉันสนใจงานนี้นะ แต่ถ้าฉันตอบตกลง ฉันต้องการทำงานกับคุณแค่ 2 ปีแล้วออกไปทำกิจการของตัวเอง พวกคุณจะว่าอย่างไร ฉันบอกให้คุณจ้างงานฉันเพราะฉันมีจิตวิญญาณความเป็นนักธุรกิจ แต่มันก็เป็นเหตุผลที่ฉันจะไม่อยู่ที่นี่นานเช่นกัน เพราะฉันอยากมีกิจการของตัวเอง” นี่คือคำพูดที่เธอบอกกับกูเกิลก่อนที่จะรับข้อเสนอของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอินเทอร์เน็ต

ลิซ เวสเซล ร่วมงานกับกูเกิลที่เมืองเมาน์เทนวิว รัฐแคลิฟอร์เนีย ก่อนจะย้ายไปประจำการที่อินเดีย จนครบกำหนดเวลาที่เธอตกลงกับบริษัทไว้ จากนั้นสาววัย 26 ปี ก็เริ่มทำให้ความฝันของเธอเป็นรูปเป็นร่าง เพราะตลอดเวลาที่ยังเป็นพนักงานอยู่ ในหัวของเธอก็คิดถึงการทำธุรกิจตลอดเวลา

ในฐานะคนเคยหางาน เธอรู้ดีว่านักศึกษาที่เพิ่งจบใหม่มักจะหางานยาก ขณะเดียวกัน บริษัทบางแห่งก็ยังเข้าไม่ถึงเด็กจบใหม่เหล่านี้ และเธอยังรู้อีกว่าจะแก้ปัญหานี้อย่างไร

ปี 2014 เวสเซล ชักชวน เจ.เจ. ฟลีเกิลแมน เพื่อนสมัยมหาวิทยาลัย มาร่วมลงขันก่อตั้ง WayUp เว็บไซต์สื่อกลางเชื่อมต่อระหว่างนักศึกษาจบใหม่ที่กำลังมองหางาน หรือนักศึกษาที่อยากหาสถานที่ฝึกงาน กับฝ่ายทรัพยากรบุคคลของบริษัทต่างๆ โดยให้นักศึกษาลงทะเบียนกับ WayUp โดยใช้ที่อยู่อีเมลของมหาวิทยาลัยโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ส่วนนายจ้างนั้นต้องจ่ายเงินแลกกับข้อมูลของผู้สมัครที่มีคุณสมบัติตรงตามที่ต้องการ

รูปแบบของ WayUp นับเป็นการปฏิวัตการหางานและสะดวกต่อทั้งสองฝ่าย ฝ่ายคนหางานจะเห็นเฉพาะตำแหน่งงานที่ตัวเองมีโอกาสได้ตามที่ระบุไว้ในประวัติส่วนตัว ส่วนนายจ้างก็จะได้เฉพาะใบสมัครของนักศึกษาที่เข้าข่าย โดยใช้ระบบอัลกอริทึ่มในการคัดกรอง ตามสถิติของ WayUp ผู้ใช้งาน 1 ใน 3 ได้งานตรงตามที่พวกเขาอยากทำ

สองสัปดาห์แรกหลังจากเปิดระดมทุน WayUp หาเงินได้มากถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐ และจนถึงวันนี้มีนักลงทุนสนับสนุนเงินพวกเขาแล้ว 28.5 ล้านเหรียญสหรัฐ มีพนักงาน 43 คน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในวัยไล่เลี่ยกับสองผู้ก่อตั้ง ตัวเว็บไซต์เองมีผู้ลงทะเบียนฝากประวัติกว่า 3.5 ล้านคน โดยมีบริษัทแนวหน้าอย่างไมโครซอฟท์ กูเกิล โพสต์เมทส์ และอูเบอร์เป็นลูกค้า

เวสเซล เผยว่า ไอเดียแรกสุดของ WayUp เกิดจากการแข่งขัน Hackathon ที่มหาวิทยาลัย ซึ่งเธอบังเอิญแฮกเข้าไปในแหล่งข้อมูลแหล่งหนึ่งแล้วพบเรซูเม่ของฟลีเกิลแมน และรู้สึกประทับใจความสามารถในการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ของเขามาก จึงชวนฟลีเกิลแมนมาร่วมงานด้วยทันที

ก่อนจะเริ่มก่อตั้ง WayUp เวสเซล ฉายแววความเป็นเถ้าแก่น้อยตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย ด้วยการเปิดกิจการสองอย่างในเวลาไล่เลี่ยกัน หนึ่งคือ UniEats ขายคูปองส่วนลดร้านอาหารให้กับนักศึกษาในราคา 15 เหรียญสหรัฐต่อปี เน้นที่กลุ่มนักศึกษาปริญญาตรีซึ่งมีกว่า 20,000 คน ปรากฏว่ามีร้านอาหารรอบบริเวณมหาวิทยาลัยสนใจร่วมแคมเปญลดราคาแน่นขนัด นั่นหมายความว่า เธอเริ่มมีรายได้จากค่าจำหน่ายคูปองและโฆษณาอย่างน้อย 30,000 เหรียญสหรัฐ ตั้งแต่เรียนอยู่ปี 3

อีกหนึ่งกิจการคือ Campus Reps การหานายแบบนางแบบมือสมัครเล่นให้กับแบรนด์สินค้าวัยรุ่นที่ต้องการโปรโมทสินค้าในรั้วมหาวิทยาลัย ก่อนจะปิดตัวลงเมื่อปี 2014 แล้วผุด WayUp หรือชื่อตอนเปิดตัวคือ Campus Job ขึ้นมาแทนที่

ภาพ : WayUp