posttoday

ส.ส.ญี่ปุ่นเมาคอนญักหลุดปากให้เปิดสงครามชิงเกาะกับรัสเซีย

07 มิถุนายน 2562

สมาชิกสภาญี่ปุ่นพร้อมใจกดดัน ส.ส.หนุ่มเมาคอนญัก หลุดปากให้เปิดสงครามกับรัสเซียชิงเกาะพิพาทคืน

สมาชิกสภาญี่ปุ่นพร้อมใจกดดัน ส.ส.หนุ่มเมาคอนญัก หลุดปากให้เปิดสงครามกับรัสเซียชิงเกาะพิพาทคืน

ขณะนี้รัฐบาลญี่ปุ่นและรัสเซียกำลังพยายามเจรจาระงับข้อพิพาทแย่งกรรมสิทธิ์เหนือเกาะพิพาท 4 เกาะทางตอนเหนือของเกาะฮอกไกโด ได้แก่ เกาะคูนาชิริ เกาะอิโตโรฟุ เกาะชิโกตัน และเกาะฮาโบไม ซึ่งญี่ปุ่นเรียกหมู่เกาะนี้ว่าดินแดนทางตอนเหนือ ส่วนรัสเซียเรียกว่าคูริลส์ใต้

ข้อพิพาทนี้ทำให้รัสเซียและญี่ปุ่นยังไม่สามารถบรรลุสนธิสัญญาสันติภาพหลังสงครามโลกครั้งที่สองระหว่างกัน เนื่องจากไม่มีใครยอมใคร ฝ่ายญี่ปุ่นอ้างว่าสหภาพโซเวียตในขณะนั้นเข้ายึดหมู่เกาะดังกล่าวโดยไม่ชอบธรรมหลังญี่ปุ่นแพ้สงครามเมื่อปี 1945 และญี่ปุ่นต้องการให้รัสเซียคืนเกาะทั้งสี่ ขณะที่รัสเซียอ้างว่าชัยชนะในสงครามทำให้รัสเซียมีสิทธิ์อันชอบธรรมเหนือเกาะ

ส.ส.ญี่ปุ่นเมาคอนญักหลุดปากให้เปิดสงครามชิงเกาะกับรัสเซีย ภาพ : Facebook Hodaka Maruyama

แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ที่ซ้ำเติมให้การเจรจาที่ดูจะมีความหวังริบหรี่นี้ยุ่งยากขึ้นไปอีก เมื่อ โฮดะดะ มะรุยะมะ ส.ส.ฝ่ายค้านจากพรรคนวัตกรรมญี่ปุ่นวัย 35 ปี หลุดปากว่าอยากให้ญี่ปุ่นทำสงครามกับรัสเซีย เพื่อชิงเกาะพิพาทที่รัสเซียครอบครองอยู่กลับคืนมา จนเกิดกระแสวิจารณ์ทั้งประเทศ

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว ระหว่างที่มะรุยะมะเดินทางไปยังเกาะคูนาชิริในโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างรัสเซียกับญี่ปุ่น แต่หลังจากที่เจ้าตัวดื่มคอนญักไป 10 แก้วจนเกิดอาการเมามาย ก็ได้ถามหัวหน้าชุมชนซึ่งเป็นชาวญี่ปุ่นที่เคยอาศัยอยู่บนเกาะว่า “คิดว่ายังมีทางเลือกอื่นนอกจากสงครามอีกหรือ ที่จะชิงเกาะคืนมาได้” นอกจากนี้ ยังแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมอื่น เช่น ถามเจ้าถิ่นว่า “ร้านที่มีไฟนีออนนั่นคือบาร์ใช่ไหม แล้วมีผู้หญิงไหม อยากออกไปจับหน้าอกสาว” และเมื่อถูกห้ามเจ้าตัวตอบกลับว่า “ผมไม่กลัวถูกจับหรอก เพราะมีเอกสิทธิ์คุ้มกัน”

ส.ส.ญี่ปุ่นเมาคอนญักหลุดปากให้เปิดสงครามชิงเกาะกับรัสเซีย

หลังเรื่องแดงขึ้นมาและถูกวิจารณ์อย่างหนัก เจ้าตัวได้แสดงความขอโทษ แต่ยืนยันว่าจะไม่ลาออกจากสมาชิกสภา อีก 2 วันถัดมาสมาชิกสภาล่างทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านได้ร่วมกันยื่นญัตติต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อกดดันให้ ส.ส.คนดังกล่าวลาออก ทว่า แม้สภาจะมีมติปลดมะรุยะมะจากตำแหน่ง แต่มติดังกล่าวไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย เพราะฉะนั้นจึงขึ้นอยู่กับตัว ส.ส.ที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมว่าจะลาออกจากตำแหน่งหรือไม่ โดยล่าสุดเจ้าตัวถูกขับออกจากพรรคแล้ว

ทั้งนี้ เลขาธิการของทั้งสองสภาเผยว่า กรณีของมะรุยะมะถือเป็นครั้งแรกที่มีการยื่นญัตติกดดันให้สมาชิกสภาลาออกจากตำแหน่งต่อสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่น