posttoday

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเตรียมเยือนไทย 29ก.ค.นี้

07 มิถุนายน 2562

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ มีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศไทย ร่วมหารืออาเซียน-ลุ่มน้ำโขง

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ มีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศไทย ร่วมหารืออาเซียน-ลุ่มน้ำโขง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า มาร์ค คลาร์ก รักษาการรองผู้ช่วยเลขานุการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในสำนักกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก เปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐจะเดินทางเยือนประเทศไทยช่วงระหว่างวันที่ 29 ก.ค. ถึงวันที่ 3 ส.ค.นี้ เพื่อเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีอาเซียน และการประชุมหารือข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง (Lower Mekong Initiative) ที่กรุงเทพมหานคร

สำหรับข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่างเริ่มต้นขึ้นเมื่อ 10 ปีก่อนตามดำริของนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐในขณะนั้น เพื่อส่งเสริมและแสวงหาความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศในแถบลุ่มน้ำโขงทั้ง กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนามและไทย ซึ่งปัจจุบันหลายชาติในกลุ่มลุ่มน้ำโขงมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีนในหลายระดับ

นายคลาร์ก ได้เผยระหว่างการร่วมประชุมที่โรงแรมเมอร์ริเดียน อินเตอร์เนชั่นแนล เซ็นเตอร์ ในกรุงวอชิงตันดี.ซี. ว่า รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐมีกำหนดหารือกับรัฐมนตรีของกลุ่มชาติอาเซียที่กรุงเทพช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้

การเดินทางมาของนายปอมเปโอนั้นน่าจับตาว่าเป็นความพยายามในการเข้ามาสานสัมพันธ์กับหลายชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เผชิญกับการแผ่ขยายอำนาจของจีนในภูมิภาคแห่งนี้

นายคลาร์กยังได้แสดงความกังวลว่าจีนจะพยายามหาทางเข้าควบคุมภูมิภาคเหล่านี้ ผ่านโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง โดยระบุว่าจีนได้สร้างแรงกดดันให้กับประเทศต่างๆเข้าร่วมโครงการดังกล่าว นอกจากนี้นายคลาร์กระบุว่ารัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐจะทำงานเพื่อประสานความร่วมมือระหว่างชาติลุ่มน้ำโขงและพันธมิตรของสหรัฐอย่าง ออสเตรเลีย ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น