posttoday

เดนมาร์กได้นายกฯหญิงคนที่สอง

06 มิถุนายน 2562

เดนมาร์กได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ นับเป็นผู้นำหญิงคนที่สองของประเทศ

เดนมาร์กได้นายกรัฐมนตรีคนใหม่ นับเป็นผู้นำหญิงคนที่สองของประเทศ

เมตต์ เฟรเดอริกเซน วัย 41 ผู้นำพรรคสังคมประชาธิปไตยเดนมาร์ก (Socialdemokraterne) ซึ่งเป็นพรรคกลางซ้ายของเดนมาร์กได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปที่มีขึ้นเมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.) ส่งผลให้เธอกลายเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่สองของประเทศ หลังจากก่อนหน้านี้ที่นายกหญิงคนแรกของประเทศคือนางเฮเลน ธอร์นิ่ง ชมิตท์ ซึ่งมาจากพรรคเดียวกัน

เดนมาร์กได้นายกฯหญิงคนที่สอง

รายงานระบุว่าพรรคสังคมประชาธิปไตยเดนมาร์กได้รับคะแนนเสียงในรัฐสภา Folketing ซึ่งเป็นรัฐสภาแบบระบบสภาเดียว ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 91 จากทั้งหมด 179 เสียง

ชัยชนะของนางเฟรเดอรืกเซน ไม่เพียงแต่จะเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่สองของประเทศที่มาจากพรรคเดียวกันเท่านั้น เธอยังนับเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของเดนมาร์กด้วย

 

เดนมาร์กได้นายกฯหญิงคนที่สอง นายลาร์ส เลิกเกอ รัสมุสเซิน

ขณะที่พรรค Venstre (Denmark) ของนายลาร์ส เลิกเกอ รัสมุสเซิน ผู้เป็นนายกรัฐมนตรีสองสมัยได้ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ต่อผลการเลือกตั้ง การเลือกตั้งทั่วไปของเดนมาร์กครั้งนี้มีการอภิปรายในประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ สวัสดิการของรัฐ และปัญหาผู้อพยพ

เดนมาร์กนับเป็นเพียงไม่กี่ประเทศในสหภาพยุโรปที่พรรคการเมืองฝ่ายกลางซ้ายได้รับการเลือกตั้งเป็นรัฐบาล ท่ามกลางสภาวะที่กลุ่มพรรคการเมืองขวาจัดกำลังเติบโตในหลายประเทศของยุโรป