posttoday

ลือกันใหญ่ "ควีน" สวมเทริดทับทิมเหยียดทรัมป์

06 มิถุนายน 2562

เทริดประดับด้วยทับทิมพม่าสีแดงสด และตามความเชื่อของชาวพม่า ทับทิมมีพลังในการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บและความชั่วร้าย

 

ในงานพระราชทานเลี้ยงอาหารค่ำแด่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ที่พระราชวังบัคกิ้งแฮม ในกรุงลอนดอน สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงเทริด หรือ Tiara ที่งดงามโดดเด่นเป็นอันมาก เป็นเทริดที่ประดับด้วยทับทิมพม่าสีแดงสด ซึ่งเป็นทับทิมที่ทรงได้รับการทูลเกล้าถวายโดยประชาชนชาวพม่า เนื่องในวโรกาสที่ทรงเข้าพิธีเสกสมรส เมื่อครั้งที่พม่ายังเป็นอาณานิคมของอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงอาจซ่อนความในพระทัยในด้านลบที่มีต่อทรัมป์ด้วยการทรงเทริดชิ้นนี้ เพราะตามความเชื่อของชาวพม่า ทับทิมมีพลังในการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บและความชั่วร้าย

ในแถลงการณ์ของ House of Garrard ผู้ออกแบบอัญมณีชื่อดัง และเป็นออกแบบเทริดองค์นี้ ระบุว่า "ทับทิม 96 ชิ้นมีนัยความหมาย เพราะในวัฒนธรรมพม่า ทับทิมมีพลังในการปกป้องโรคภัยและความชั่วร้าย และในกรณีนี้ช่วยปกป้องผู้สวมใส่จากโรคภัย 96 ประการที่รุมเร้ามนุษย์"

ดังนั้น จึงมีชาวเน็ตจำนวนหนึ่งที่ตีความว่า การที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงใช้เทริดองค์นี้ ก็เพื่อแสดงให้เห็นว่าทรงรังเกียจทรัมป์เหมือนโรคภัย หรือไม่ก็ทรงต้องการป้องกันความชั่วร้ายจากทรัมป์

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่เชื่อว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงตั้งพระทัยเลือกเทริดทับทิมพม่าเพื่อที่จะแสดงอาการรังเกียจทรัมป์ เช่น Caroline Hallemann แห่งนิตยสาร Town & Country ของอังกฤษที่รายงานโดยอ้างความเห็นของ Ella Kay ผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณีว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มักทรงใช้เครื่องราชอิสรยาภรณ์ในการแสดงจุดยืนทางการเมือง แต่ส่วนใหญ่เป็นการแสดงจุดยืนในเชิงการทูต เพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรี ไม่ใช่แสดงจุดยืนเชิงก้าวร้าว ดังนั้น ทับทิมพม่าไม่ใช่การส่งสัญญาณในด้านลบไปยังทรัมป์