posttoday

แอบส่องนักการเมืองหญิงเมืองนอกเขาแต่งตัวเข้าสภากันยังไง

05 มิถุนายน 2562

เจาะปัญหาเสื้อผ้าหน้าผมที่นักการเมืองหญิงเมืองนอกต้องแบกรับ

เจาะปัญหาเสื้อผ้าหน้าผมที่นักการเมืองหญิงเมืองนอกต้องแบกรับ

ระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย เกิดประเด็นร้อนขึ้นมาว่าการแต่งกายของ ช่อ-พรรณิการ์ วานิช ในชุดสูทเหมาะสมสำหรับการไว้ทุกข์หรือไม่ โดยเจ้าตัวชี้แจงว่า ชุดของเธอเป็นการไล่สีขาวดำและเหมาะสมกับกาลเทศะแน่นอน

จากเหตุการณ์นี้ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่าแล้ว ส.ส.หญิงควรจะแต่งกายอย่างไรเข้าสภาจึงจะเหมาะสม ซึ่งไม่เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้นที่มีปัญหา แม้แต่ในประเทศที่ขึ้นชื่อว่ามีอิสระเสรีอย่างสหรัฐ การเลือกเครื่องแต่งกายของ ส.ส.หญิงยังถูกจับตาและตัดสินไปต่างๆ นานา ดังที่ มอสลีย์ บรอว์น ที่ดำรงตำแหน่ง ส.ว.รัฐอิลลินอยส์ระหว่างปี 1993-1999 กล่าวไว้ว่า “นักการเมืองหญิงมักจะต้องปฏิบัติตามมาตรฐานการแต่งกายมากกว่านักการเมืองชาย และมักจะถูกวิจารณ์มากกว่าผู้ชาย นับตั้งแต่ฉันดำรงตำแหน่งจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงมากนัก”

ที่ผ่านมานักการเมืองหญิงในสภาพยายามเรียกร้องให้ผู้หญิงสวมชุดสูทกางเกง (pantsuits) เข้าสภาได้ แต่ก็ไม่เคยสำเร็จ จนกระทั่งบรอว์นสวมชุดสูทกางเกงแบรนด์อาร์มานีที่มีการตัดเย็บที่ประณีตสวยงามเข้าสภาโดยที่เธอไม่ทราบว่ามี “กฎที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษร” ห้ามผู้หญิงสวมกางเกงในสภาเมื่อปี 1993

แต่ถึงอย่างนั้นการสวมกางเกงเข้าสภาของผู้หญิงก็ยังไม่ค่อยเป็นที่ยอมรับ ที่เห็นชัดเลยคือ ฮิลลารี คลินตัน ที่ถูกติติงเรื่องการสวมชุดสูทกางเกงบ่อยครั้ง เมื่อปี 2011 ทิม กันน์ เมนทอร์รายการเรียลลิตี้โชว์ Project Runway ถึงกับแซะฮิลลารีว่า “ทำไมเธอต้องแต่งตัวแบบนั้นด้วย ผมคิดว่าเธอคงจะสับสนทางเพศ”

แอบส่องนักการเมืองหญิงเมืองนอกเขาแต่งตัวเข้าสภากันยังไง แนนซี เปโลซี กับเดรสสีชมพูฟิวเชียในวันสาบานตน Photo by SAUL LOEB/AFP

อีกคนหนึ่งที่ไม่ยอมจำนนต่อธรรมเนียมที่เหมือนจะบังคับใช้เฉพาะกับนักการเมืองหญิง ได้แก่ แนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เธอเลือกสวมชุดเดรสเข้ารูปสีชมพูฟิวเชียสดๆ แทนที่ชุดสูทสีเข้มๆ ในวันสาบานตัว

 

หรือจะเป็น เคียร์สเตน ซิเนมา ส.ว.คนแรกที่เปิดตัวว่าเป็น LGBT ที่เลือกสวมรองเท้าบู๊ทยาวเข้าสภาจนกลายเป็นข่าวทั่วสหรัฐ

แอบส่องนักการเมืองหญิงเมืองนอกเขาแต่งตัวเข้าสภากันยังไง อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เตซ (ขวา)

ขณะที่ อเล็กซานเดรีย โอคาซิโอ-คอร์เตซ ส.ส.รุ่นใหม่และหน้าใหม่จากพรรคเดโมแครต แม้จะไม่ได้สวมชุดสีฉูดฉาดก็ยังถูกวิจารณ์หลายครั้งนับตั้งแต่ได้รับการเลือกตั้งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา เอ็ดดี้ สแกร์รี่ นักข่าวสายอนุรักษนิยม ทวีตถึงเสื้อผ้าของเธอว่า “แจ็กเก็ตกับเสื้อโค้ทตัวนั้นดูไม่เหมือนเด็กสาวที่ขัดสนเลยนะ” เป็นการบอกอ้อมๆ ว่าเครื่องแต่งกายของเธอดูราคาสูงขัดกับที่เธอเคยบอกว่าการเงินขัดสน

มอสลีย์ บรอว์น กล่าวถึงกรณีของ โอคาซิโอ-คอร์เตซ ว่า “ฉันไม่แปลกใจเลยที่โอคาซิโอ-คอร์เตซถูกวิจารณ์เรื่องเสื้อผ้า เพราะเมื่อพูดถึงเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ พวกเรามักจะคิดว่าเรารุดหน้าไปมาก แต่ความจริงคือเรารุดหน้าแต่เรื่องล้าสมัยเท่านั้น