posttoday

เกษตรไทยระวัง! เอลนีโญแผลงฤทธิ์ทำมะม่วงปินส์ล้นตลาด

05 มิถุนายน 2562

ประเทศไทยคือผู้ส่งออกมะม่วงอันดับที่ 3 ของโลก ขณะที่ฟิลิปปินส์อยู่ในอันดับที่ 11

ประเทศไทยคือผู้ส่งออกมะม่วงอันดับที่ 3 ของโลก ขณะที่ฟิลิปปินส์อยู่ในอันดับที่ 11

สำนักข่าวบลูมเบิร์กและสำนักข่าวอินไควเรอร์ รายงานว่า เกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงในฟิลิปปินส์กำลังประสบปัญหาผลผลิตมีมากเกินไปจนล้นตลาด ไม่สามารถขายได้ เนื่องจากมะม่วงดกจนผิดปกติ จากปรากฎการณ์เอลนีโญ (El Niño)

เอ็มมานูเอล ปิโนล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรของฟิลิปปินส์เผยว่า ในเวลานี้มีปริมาณมะม่วงส่วนเกินความต้องการของตลาดถึง 2 ล้านกิโลกรัม เฉพาะในเกาะลูซอน ซึ่งเป็นพื้นที่หลักของประเทศ จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้รัฐบาลต้องริเริ่มโครงการส่งเสริมการบริโภคมะม่วงอย่างขนานใหญ่ และจะมีการตั้งจุดขายมะม่วงราคาถูกในกรุงมะนิลา ราคาประมาณ 25 เปโซ หรือ 15 บาทต่อกิโลกรัม

นอกจากนี้ รัฐบาลยังจะปล่อยเงินกู้ให้เกษตรกรเพื่อแปรรูปมะม่วง อันเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญอย่างหนึ่งของประเทศด้วย

จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับฟิลิปปินส์ อาจทำให้ประเทศไทยต้องเตรียมพร้อมกับผลกระทบจากปรากฎการณ์เอลนีโญ เนื่องจากประเทศไทยคือผู้ส่งออกมะม่วงอันดับที่ 3 ของโลก และประเทศผู้ส่งออกระดับท็อป 10 อาจมีผลผลิตล้นตลาดเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม จากคำเตือนล่าสุดขององค์กร World Meteorological Organization Update ซึ่งติดตามสภาพอากาศของโลก ระบุว่า ในปีนี้คาดว่าปรากฎการณ์เอลนีโญจะไม่รุนแรงนัก

สำหรับประเทศที่ส่งออกมะม่วงมากที่สุดในโลกคือ อินเดีย ประมาณ 18 ล้านตันต่อปี คิดเป็น 50% ของสัดส่วนการส่งออกทั้งโลก ตามด้วยจีน 4.77 ล้านตันต่อปี ส่วนไทยอยู่ที่อันดับที่ 3 ที่ 3.4 ล้านตันต่อปี จากตัวเลขของ worldatlas.com