posttoday

จีนเอาคืนบ้าง เตือนทัวร์เที่ยวสหรัฐเสี่ยงถูกยิง

05 มิถุนายน 2562

รัฐบาลจีนยังเผยว่าประชาชนถูกเจ้าหน้าที่สหรัฐคุกคามด้วยวิธีการสอบสวนรูปแบบต่างๆ

สงครามการค้าระหว่างจีนสหรัฐส่งผลกระทบถึงประชาชน จีนเตือนทัวร์ให้เลี่ยงไปยังประเทศคู่กรณี หลังจากประชาชนมักถูกคุกคามโดยเจ้าหน้าที่สหรัฐหลายครั้ง อีกทั้งสหรัฐยังเกิดเหตุกราดยิงอย่างต่อเนื่อง 

กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีนเตือนประชาชนให้ประเมินความเสี่ยงอย่างเต็มที่ในการเดินทางไปยังสหรัฐเนื่องจากประเทศนี้เกิดเหตุกราดยิง และการปล้นด้วยการใช้ปืนเป็นอาวุธบ่อยครั้ง

“ เมื่อเร็วๆ นี้มีการยิงทำร้าย การปล้น และการขโมยเกิดขึ้นบ่อยครั้งในสหรัฐ ดังนั้นกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว จึงขอเตือนนักท่องเที่ยวชาวจีนให้ประเมินความเสี่ยงอย่างเต็มที่ ในการไปสหรัฐเพื่อการท่องเที่ยว" สำนักข่าว CCTV ของรัฐบาลจีนรายงานแถลงการณ์คำเตือนของหน่วยงานรัฐ

นอกจากนี้ กระทรวงต่างประเทศของจีนยังกล่าวอีกว่า หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของสหรัฐ ยังใช้วิธีการสอบสวนพลเมืองชาวจีนด้วยวิธีการข่มขู่และคุกคาม โดยทำการสอบสวนชาวจีนทั้งการตรวจคนเข้าและออกเมือง และยังทำการสัมภาษณ์ในเชิงสอบสวนหลายครั้ง ซึ่งนี่เป็นเพียงรูปแบบการคุกคามชาวจีนเพียงบางส่วนเท่านั้น

ดังนั้น กระทรวงการต่างประเทศและสถานทูตจีนและสถานกงสุลในสหรัฐ จึงตัดสินใจออกประกาศเตือนความปลอดภัย เพื่อให้ประชาชนชาวจีนมีความตระหนักด้านความปลอดภัยในการเดินทางไปยังประเทศสหรัฐ