posttoday

อิสราเอลตั้งรัฐบาลผสมล่ม จัดเลือกตั้งใหม่

30 พฤษภาคม 2562

ดีลไม่ลงตัว! อิสราเอลจัดเลือกตั้งใหม่ ตั้งรัฐบาลผสมไม่ได้ ยุบสภาทั้งที่เพิ่งเลือกตั้งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ดีลไม่ลงตัว! อิสราเอลจัดเลือกตั้งใหม่ ตั้งรัฐบาลผสมไม่ได้ ยุบสภาทั้งที่เพิ่งเลือกตั้งเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

รัฐสภา Knesset ของอิสราเอลลงมติด้วยคะแนนเสียง 74 ต่อ 45 เห็นชอบยุบสภาพร้อมจัดการเลือกตั้งรอบใหม่ในวันที่ 17 กันยายนนี้ เนื่องจากพรรคลิคุดซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เป็นหัวหน้าพรรคเพิ่งชนะเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา แต่ไม่สามารถดีลกับพรรคร่วมเพื่อตั้งรัฐบาลผสมได้ทันตามกำหนด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของอิสราเอลที่นายกจากการเลือกตั้งล่มเหลวในประสานงานพรรคอื่นๆเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม

อิสราเอลตั้งรัฐบาลผสมล่ม จัดเลือกตั้งใหม่ เบนจามิน เนทันยาฮู

เหตุที่พรรคลิคุดของนายกเนทันยาฮูไม่สามารถดีลกับพรรคร่วมได้ลงตัวเนื่องจากผู้นำพรรคยิสราเอล นายเอวิกดอร์ ลีเบอร์แมน ผู้เคยร่วมรัฐบาลกับเนทันยาฮูในตำแหน่งอดีตรัฐมนตรีกลาโหม หันไปจับมือกับฝ่ายค้านเนื่องจากไม่เห็นชอบกับกฎหมายเกณฑ์ทหารฉบับไม่ที่กำหนดให้พลเมืองที่เคร่งศาสนากลุ่ม"อัลตร้าออโธด็อกซ์"ต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารเช่นเดียวกับพลเมืองอิสราเอลทั่วไป

นอกจากนี้ยังรวมถึงความเชื่อมั่นในตัวของนายกเนทันยาฮูที่อัยการสูงสุดประกาศสอบสวนนายเนทันยาฮูข้อหาคอรัปชั่น แม้ว่าจะยังไม่มีการตั้งข้อหาใด ๆในขณะนี้ก็ตาม

สำหรับสภา Knesset เป็นระบบสภาเดียวของอิสราเอล ประกอบด้วยสมาชิกจำนวน 120 คน ซึ่งการเลือกตั้งเดือนเมษายนที่ผ่านมาพรรคลิคุดและพรรคพันธมิตรของนายเนทันยาฮูได้คะแนนเสียง 65 เสียง ในจำนวนนี้รวมถึงเสียงจำนวน 5 เสียงของพรรคยิสราเอล ซึ่งเกิดเกณฑ์เสียงข้างมากในสภาอยู่แล้ว แต่ทว่าเกิดประเด็นคัดค้านกฎหมายดังกล่าว พรรคยิสราเอลจึงประกาศตัวไม่ร่วมกับพรรคของนายเนทันยาฮู ส่วนพันธมิตรพรรคฝ่ายค้านได้คะแนนเสียงที่ 55 เสียง และไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้อยู่แล้วเพราะคะแนนเสียงไม่ถึงเกณฑ์

อิสราเอลตั้งรัฐบาลผสมล่ม จัดเลือกตั้งใหม่ รัฐสภา Knesset

ส่วนนายเนทันยาฮูซึ่งชวดเก้าอี้นายกรัฐมนตรีสมัยที่5จากการเลือกตั้งคราวนี้ กล่าวโทษพรรคของนายลีเบอร์แมนที่ต้องการทำลายเสถียรภาพของรัฐบาลเขา และว่าตนเองพร้อมเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้งครั้งใหม่พร้อมเชื่อว่าพรรคของตนจะได้รับชัยชนะอีกครั้ง