posttoday

มาเลเซียส่งขยะ 3,000 ตัน คืนประเทศต้นทาง

29 พฤษภาคม 2562

มาเลเซียเตรียมส่งขยะราว 3,000 ตัน ที่รีไซเคิลไม่ได้กลับไปยังต้นทางซึ่งเป็นชาติพัฒนาแล้วทั้งสิ้น

มาเลเซียเตรียมส่งขยะราว 3,000 ตัน ที่รีไซเคิลไม่ได้กลับไปยังต้นทางซึ่งเป็นชาติพัฒนาแล้วทั้งสิ้น

นาง เหยา บี หยิน รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและสิ่งแวดล้อมของมาเลเซียกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ทางการมาเลเซียจะดำเนินการส่งตู้คอนเทนเนอร์ที่บรรจุขยะจำนวน 69 ตู้ คิดเป็นนำหนักราว 3,000 ตัน กลับไปยังประเทศต้นทางซึ่งส่วนใหญ่เป็นประเทศที่พัฒนาแล้วและมีความเจริญทางเศรษฐกิจ

นางหยินเผยอย่างตรงไปตรงมาว่า ขยะเหล่านี้ล้วนมาจากต้นทางหลายประเทศทั้ง สหรัฐ แคนาดา จีน ญี่ปุ่น และอังกฤษ

"ตู้คอนเทนเนอร์เหล่านี้ถูกนำเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งละเมิดกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมของเราอย่างชัดเจน ขยะส่วนใหญ่เป็นขยะพลาสติกคุณภาพต่ำที่ยากต่อการรีไซเคิล และยังมีขยะพิษบางส่วนปะปนด้วย"

มาเลเซียส่งขยะ 3,000 ตัน คืนประเทศต้นทาง

 

นางเหยายังระบุอีกว่า มาเลเซียต้องการยืนยันว่าเราไม่ใช่บ่อทิ้งขยะของโลก รวมถึงประเทศเหล่านั้นควรทบทวนตัวเองในการจัดการขยะพลาสติก และหยุดการส่งขยะพลาสติกไปยังประเทศกำลังพัฒนาเสียที

"หากเรือขนขยะเข้ามาในมาเลเซีย เราจะส่งกลับไปโดยไม่มีความเกรงใจเช่นกัน" เธอกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวที่ท่าเรือเกลัง ชานกรุงกัวลาลัมเปอร์

 

มาเลเซียส่งขยะ 3,000 ตัน คืนประเทศต้นทาง

ก่อนหน้านี้มาเลเซียได้ส่งขยะที่รีไซเคิลไม่ได้ส่วนแรกกลับไปยังประเทศต้นทางอย่างสเปนแล้ว และขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังขยายผลตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์มากกว่า 50 ตู้ ที่นำเข้าอย่างผิดกฎหมายต่อไป

สำหรับมาเลเซียนับตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา มีโรงงานรีไซเคิลขยะผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดอย่างผิดกฎหมาย หลายแห่งนำเข้าขยะคุณภาพต่ำที่รีไซเคิลไม่ได้และมีสารพิษมาจากต่างประเทศซึ่งส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม ขณะที่ปีที่แล้วมาเลเซียได้กลายเป็นจุดหมายปลายทางขยะของโลกแห่งหนึ่ง หลังจากที่ทางการจีนสั่งห้ามนำเข้าขยะจากต่างประเทศมาทิ้งยังจีน มาเลเซียเองก็เป็นประเทศหนึ่งที่ต้องรับขยะเหล่านี้ถึงปีละกว่า 7 ล้านตัน