posttoday

นักปีนเขาต่อแถวยาวพิชิตเอเวอเรสต์

25 พฤษภาคม 2562

นักปีนเขาไม่กลัวตายต่อแถวยาว รอพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ช่วงฟ้าเปิด สัปดาห์เดียวเสียชีวิตแล้ว 8 ราย

นักปีนเขาไม่กลัวตายต่อแถวยาว รอพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ช่วงฟ้าเปิด สัปดาห์เดียวเสียชีวิตแล้ว 8 ราย

เอเอฟพีรายงานว่า ได้ปรากฎภาพของบรรดานักปีนเขานับร้อยคนต่างยื่นต่อแถวเพื่อรอขึ้นไปฟิชิตจุดสูงสุดของเขาเอเวอร์เรสต์ฝั่งประเทศเนปาล ในระยะทางแค่เอื้อมก็จะถึงยอดเขาดังกล่าว แต่ทว่ามีบรรดานักปีนเขาราว 250-300 คนเบียดเสียดแออัดต่อแถวยาวเหยียดเพื่อรอขึ้นไปยังเป้าหมายสุดท้ายในการพิชิตยอดเขาช่วงวันฟ้าเปิด

รายงานระบุว่าช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมาทางการเนปาลได้ออกใบอนุญาตให้บรรดานักปีนเขาขึ้นไปพิชิตยอดเขาแล้ว 381 ราย ราคาใบอนุญาตตกใบละ 11,000 ดอลลาร์ (ราว 350,000 บาท)

 

นักปีนเขาต่อแถวยาวพิชิตเอเวอเรสต์

เอเวอร์เรสต์เป็นเทือกเขาสูงที่สุดในโลกที่นักปีนเขาหลายคนต่างหาโอกาสและเสี่ยงตายเพื่อให้ได้พิชิตยอดเขาได้สักครั้งหนึ่งในชีวิต ตลอดเส้นทางการปีนขึ้นไปนั้นเต็มไปด้วยความยากลำบากตั้งแต่สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย รวมถึงอันตรายจากหิมะและสภาพอากาศที่เบาบาง หลายคนต้องเสียชีวิตในระหว่างเส้นทาง

สำหรับภาพดังกล่าวที่ปรากฎรายงานระบุว่าถูกถ่ายขึ้นในช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา รวมถึงมีรายงานด้วยว่ามีนักปีนเขาสี่รายเสียชีวิตหลังจากขึ้นไปถึงยอดเขาแล้ว ซึ่งคาดว่าจะมาจากต้องต่อแถวนานเพื่อรอขึ้นไปถึงยังจุดสูงสุดของโลกจนร่างกายหมดแรงและเสียชีวิตในภายหลัง

ส่งผลให้ระยะเวลาในรอบสัปดาห์มีผู้เสียชีวิตไปแล้วถึง 8 ราย

นักปีนเขาต่อแถวยาวพิชิตเอเวอเรสต์

เหตุที่บรรดานักปีนเขาแห่กันขึ้นไปยังยอดเขาแห่งนี้เนื่องจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานับเป็นโอกาสอันน้อยนิดที่สภาพอากาศด้านบนจะสดใสเหมาะแก่การพิชิตยอดเขา

ทั้งนี้ หลังจากภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป หลายคนต่างวิจารณ์ว่ายอดเขาที่สูง 8,848 เมตรแห่งนี้ควรเป็นภาพของความสงบมากกว่าที่จะแออัดไปด้วยนักท่องเที่ยว