posttoday

เริ่มศึกชิงหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม

25 พฤษภาคม 2562

พรรคอนุรักษ์นิยมเริ่มชิงหัวหน้าพรรค หลังนายกเทเรซา เมย์ ลาออก

พรรคอนุรักษ์นิยมเริ่มชิงหัวหน้าพรรค หลังนายกเทเรซา เมย์ ลาออก

หลังจากที่เมื่อวานนี้ (24 พ.ค.) นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม โดยจะมีผลภายในวันที่ 7 มิถุนายน ส่งผลให้เธอต้องสิ้นสุดหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรีเช่นกัน

การประกาศลาออกของนางเมย์ ส่งผลให้สถานการณ์เบร็กซิตของอังกฤษยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน เนื่องจากพรรคอนุรักษ์นิยมจะต้องเลือกหัวหน้าพรรค ซึ่งคาดว่าจะรู้ผลภายในสองสัปดาห์ข้างหน้านี้ โดยผู้ที่ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีโดยอัตโนมัติ

หลังการประกาศลาออกของนางเมย์ ด้านนายเจเรมี่ คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงานซึ่งเป็นฝ่ายค้านได้เรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในทันที

 

เริ่มศึกชิงหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม

สำหรับเส้นตายเบร็กซิตที่ทางคณะกรรมาธิการยุโรปอนุมัติตามคำขอของนางเมย์ที่อังกฤษจะออกจากการเป็นสมาชิก EU อยู่ในวันที่ 31 ต.ค. นี้

ตัวเต็งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม 4 คน ประกอบด้วยนายเจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีต่างประเทศ นายรอรี สตวร์ต รัฐมนตรีการพัฒนาระหว่างประเทศ นายบอริส จอห์นสัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศและอดีตนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน และนางเอสเธอร์ แมคเวย์ อดีตรัฐมนตรีการทำงานและการเกษียณ

หลายฝ่ายคาดการณ์ว่านายบอริส จอห์นสัน หรือผู้ที่ได้ฉายาว่า BOJO และเป็นบุคคลที่สนับสนุนกระบวนการเบร็กซิตมาโดยตลอดตั้งแต่ต้นจะเป็นตัวเต็งในการชิงตำแหน่งผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยม อย่างไรก็ดียังมีดาวเด่นในพรรคคนอื่นๆที่คาดว่าจะได้รับการเสนอชื่อเช่นกัน