posttoday

สเปซเอ็กซ์ยิงดาวเทียมอินเตอร์เน็ต 60 ดวง

24 พฤษภาคม 2562

สเปซเอ็กซ์ปล่อยดาวเทียมสื่อสารชุดแรกจำนวน 60 ดวง ขึ้นสู่อวกาศ สำหรับวางโครงข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงทั่วโลก

สเปซเอ็กซ์ปล่อยดาวเทียมสื่อสารชุดแรกจำนวน 60 ดวง ขึ้นสู่อวกาศ สำหรับวางโครงข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงทั่วโลก

เมื่อเวลา 20.30 น.ตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐ ของวันนี้ หรือราว 09.30 น. ตามเวลาไทย บริษัทสเปซเอ็กซ์ของมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ ได้ยิงจรวดฟอลคอน-9 จากฐานอวกาศเคเนดี้ บนแหลมคานาเวรัลในรัฐฟลอริด้าของสหรัฐ ขึ้นสู่วงโคจรพร้อมกับทำการปล่อยดาวเทียมสื่อสารอินเตอร์เน็ตชุดแรกจำนวน 60 ดวง เข้าสู่วงโคจร

 

สเปซเอ็กซ์ยิงดาวเทียมอินเตอร์เน็ต 60 ดวง

การปล่อยดาวเทียมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงทั่วโลกภายใต้ชื่อโครงการ Starlink เพื่อวางเครือข่ายบรอดแบนด์ทั่วโลกในอนาคต โดยตามแผนของสเปซเอ็กซ์คาดว่าการปล่อยดาวเทียมในโครงการดังกล่าวทั่วโลกอาจมีจำนวนสูงถีง 12,000 ดวง

ข้อมูลของสเปซเอ็กซ์ระบุว่า ดาวเทียมแต่ละดวงจะมีขนาดเพียง 227 กิโลกรัม และคาดว่าจะสามารถรับ-ส่งข้อมูลได้ในความเร็วระดับ 1 เทระไบต์ต่อวินาที ไปจนถึง 2.5 - 3 เทระไบต์ต่อวินาที อย่างไรก็ดีระบบเครือข่ายดังกล่าวจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพจะต้องมีดาวเทียมอย่างน้อย 800 ดวงในวงโคจร

 

สเปซเอ็กซ์ยิงดาวเทียมอินเตอร์เน็ต 60 ดวง

 

การส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรครั้งนี้ใช้จรวดฟอลคอน-9 ซึ่งมีความสามารถในภารกิจที่ต้องใช้บรรทุกจำนวนมาก ซึ่งในภารกิจการปล่อยดาวเทียมครั้งนี้มีน้ำหนักบรรทุกรวมถึง 18.5 ตัน ซึ่งนับว่าหนักที่สุดเท่าที่ฟอลคอน-9 ถูกออกแบบมา

สำหรับโครงการนี้ไม่เป็นเพียงแค่โครงการให้บริการอินเตอร์เน็ตขนาดใหญ่ทั่วโลกเท่านั้น แต่เสมือนเป็นการแข่งขันส่วนตัวระหว่างนายมัสก์กับนายเจฟฟ์ เบซอส มหาเศรษฐีผู้รวยที่สุดในโลกซึ่งก็มีโครงการในลักษณะคล้ายกันภายใต้ชื่อ kuiper ที่มีแผนปล่อยดาวเทียมจำนวน 3,236 ดวงขึ้นสู่อวกาศเช่นกัน

แม้โครงการให้บริการเครือข่ายบรอดแบนด์ทั่วโลกของทั้งสองเศรษฐีจะฟังดูดี แต่ก็ยังมีข้อถกเถียงในเชิงเทคนิคอยู่ไม่น้อย ในแง่การให้บริการอินเตอร์ผ่านโครงข่ายใยแก้วนำแสงที่กระจายไปในหลายพื้นที่ทั่วโลกอยู่แล้ว และการให้บริการอินเตอร์เน็ตจากอวกาศ