posttoday

มาเลย์ส่งเจ้าหน้าที่ปลอมตัวสอดแนมมุสลิมแอบกินช่วงรอมฎอน

24 พฤษภาคม 2562

เจ้าหน้าที่มาเลเซียปลอมตัวเป็นพนักงานร้านอาหาร จับชาวมุสลิมแอบกินช่วงถือศีลอด

เจ้าหน้าที่มาเลเซียปลอมตัวเป็นพนักงานร้านอาหาร จับชาวมุสลิมแอบกินช่วงถือศีลอด

เอเอฟพีรายงานโดยระบุว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาบรรดากลุ่มนักสิทธิมนุษยชนในมาเลเซียประนามการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐบาลที่แอบสอดแนมการกระทำของพลเมืองจากการที่ปลอมตัวเป็นพ่อครัวและพนักงานร้านอาหาร เพื่อจับกุมชาวมุสลิมที่ไม่ยอมถือศีลอดและแอบรัปประทานอาหารตอนกลางวันในช่วงเดือนรอมฎอนตามหลักศาสนาอิสลาม

การประนามครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่มีรายงานจากหนังสือพิมพ์ The New Straits Times ที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่จากสภาอิสลามในท้องถิ่นราว 32 คน ได้แฝงตัวตามร้านอาหารจำนวน 185 แห่งในรัฐยะโฮร์ โดยในจำนวนนี้มีเจ้าหน้าที่ 2 คนที่มีผิวสีเข้มและมีฝีมือในการปรุงอาหารเมนูยอดนิยมไปปลอมตัวในร้านอาหาร

นิวสเตรทไทม์ยังได้อ้างถึงนาย Mohamad Masni Wakiman ประธานสภาเทศบาลเขต Segamat ทางใต้ของรัฐยะโฮร์ว่า ทางการได้เลือกเจ้าหน้าที่ที่มีลักษณะคล้ายกับคนต่างชาติ รวมถึงสำเนียงพูดต้องคล้ายกับคนอินโดฯ หรือคนปากีสถาน เพื่อให้ลูกค้าเชื่อว่าพนักงานเหล่านี้เป็นแรงงานต่างชาติที่ถูกว่าจ้างมาทำงานปรุง เสริฟ์ และรับออเดอร์ เนื่องจากพนักงานร้านอาหารส่วนใหญ่ในมาเลย์จะเป็นแรงงานต่างชาติ

ซึ่งหากพบว่ามีชาวมุสลิมคนใดแอบรับประทานอาหารก่อนพระอาทิตย์ตกดิน เจ้าหน้าที่จะแอบถ่ายรูปพวกเขาแล้วส่งไปยังสำนักการศาสนาเพื่อดำเนินการลงโทษต่อไป

ในบางรัฐของมาเลเซียจะมีการใช้กฎหมายในสองรูปแบบคือกฎหมายพลเรือน และกฎหมายศาสนา ซึ่งสำหรับรัฐยะโฮร์นั้นมีบทลงโทษมุสลิมที่ไม่ถือศีลอดด้วยการจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 1,000 ริงกิต (7,600 บาท) หรือทั้งจำทั้งปรับ

"Sisters in Islam" กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิสตรีมุสลิมในมาเลเซียได้ประนามการสอดแนมดังกล่าวว่าเป็นการกระทำที่น่าละอาย และยิ่งสร้างความรู้สึกไม่ดีต่อศาสนาอิสลามในสายตาของชาวมุสลิมด้วยกันและในสายตาชาวโลก